TOYOTA – CHUYỂN ĐỘNG TIÊN PHONG

Là một trong những liên doanh ô tô có mặt đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Toyota luôn nỗ lực phát triển bền vững và cùng Việt Nam “Tiến tới tương lai”. Toyota đã, đang và sẽ không ngừng cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, cũng như đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam.

Về TOYOTA

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập vào tháng 9 năm 1995, là liên doanh với số vốn đầu tư ban đầu là 89,6 triệu USD từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp – VEAM (20%) và Công ty TNHH KUO Singapore (10%).

Kể từ khi thành lập đến nay, TMV đã không ngừng lớn mạnh và liên tục phát triển không chỉ về quy mô sản xuất, mà cả doanh số bán hàng. Hiện tại, TMV luôn giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam với sản lượng nhà máy của công ty đạt trên 30.000 xe/năm (theo 2 ca làm việc). Doanh số bán cộng dồn của TMV đạt trên 305.799 chiếc, và các sản phẩm đều chiếm thị phần lớn trên thị trường. Từ 11 nhân viên trong ngày đầu thành lập, tới nay số lượng cán bộ công nhân viên của công ty đã lên tới hơn 1.900 người và hơn 6.000 nhân viên làm việc tại hệ thống 41 đại lý/chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền Toyota phủ rộng khắp trên cả nước.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, TMV luôn nỗ lực đóng góp tích cực cho Ngân sách Nhà nước qua việc hoàn thành tốt công tác nộp thuế, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội Việt Nam với nhiều hoạt động dài hơi, thiết thực và có ý nghĩa.

Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ nhân viên TMV, đại lý, nhà cung cấp và đối tác, TMV đã đạt được nhiều thành tựu to lớn & liên tục phát triển lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh đối với khách hàng, đóng góp đáng kể cho nghành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam. Với những thành tích đạt được, TMV đã vinh dự được Chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương lao động hạng nhì và được coi là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động thành công nhất tại Việt Nam.

Thành tựu và chặng đường 30 năm của Toyota Việt Nam

Thực tế thì với thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn 30 năm vừa qua, thương hiệu Toyota đã thực sự gây dấu ấn sâu đậm trong mỗi người dân (xe máy là Honda, ô tô mặc nhiên là Toyota) và hầu như năm nào cũng dẫn đầu về doanh số bán. Để đạt điều đó thực sự không dễ dàng, vượt qua giai đoạn thành lập, lớn lên trong thử thách rồi mới là bứt phá tăng trưởng, tất cả nhờ vào ba trụ cột trong hoạt động: “Hiện thực hóa một xã hội ô tô giàu mạnh”, “Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô” và “Đóng góp cho xã hội Việt Nam” với phương châm hoạt động là “Trở thành một công dân tốt” trong cộng đồng sở tại.

Để “Hiện thực hóa một xã hội ô tô giàu mạnh”, TMV đã luôn nỗ lực để khách hàng thực sự cảm thấy hài lòng khi mua và sở hữu sản phẩm của Toyota thông qua việc cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, cũng như dịch vụ bán hàng và sau bán hàng hoàn hảo. Để “Đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô”, TMV đã từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và xuất khẩu phụ tùng ô tô, cho dù sản lượng sản xuất còn rất nhỏ. Quan trọng hơn, trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, TMV đã tích cực tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước. Nhờ đó, TMV đã xây dựng được đội ngũ nhân viên giàu kỹ năng, có trình độ chuyên môn. Để “Đóng góp cho xã hội Việt Nam”, ngay từ khi thành lập, TMV đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động dài hơi và có ý nghĩa thiết thực trong bốn lĩnh vực: An toàn giao thông, Đào tạo – Phát triển nguồn nhân lực, Bảo vệ môi trường, và Văn hóa -Thể thao – Xã hội.

Đến nay, sau gần 30 năm hoạt động, với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, các đối tác, sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam, cùng với những nỗ lực đầy nhiệt huyết của mọi thành viên TMV, Đại lý và nhà cung cấp, TMV đã trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam và đạt được những thành tựu đáng kể: Hơn 357,000 khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của Toyota; trên 6,6 triệu lượt khách hàng vào làm dịch vụ tại 44 Đại lý/Chi nhánh Đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trải dài trên 21 tỉnh, thành phố trên cả nước; giới thiệu thành công thương hiệu Lexus tới thị trường Việt Nam và mang sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp tới hơn 1.300 khách hàng sau 2 năm ra mắt. Bên cạnh đó, TMV còn mở rộng phạm vi kinh doanh, xuất khẩu phụ tùng ô tô sang có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 40 triệu đô la Mỹ, đưa tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên đến gần 330 triệu đô la Mỹ.

Các sản phẩm tiêu biểu

  1. Toyota Corolla Altis
  2. Toyota Camry
  3. Toyota Fortuner
  4. Toyota Yaris
  5. Toyota Avanza
  6. Toyota Rush
  7. Toyota Hiace
  8. Toyota Land Cruiser Prado
  9. Toyota Alphard
  10. Toyota Hilux.

Chuyển động tiên phong

Nhìn về tương lai, TMV đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam trong 20 năm tiếp theo. Thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến một quá trình phổ cập hóa xe ô tô trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2025. Lúc đó, nhu cầu về xe ô tô sẽ đa dạng hơn, khách hàng sẽ kỳ vọng có nhiều loại xe hơn để lựa chọn và nhu cầu của họ cũng sẽ cao hơn. Tuy vậy, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô cũng sẽ dẫn đến một số vấn đề xã hội khác như môi trường hay tai nạn giao thông. Mặt khác, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt về chi phí sản xuất với nhiều nước khác bởi vì thuế nhập khẩu xe ô tô sẽ được gỡ bỏ trước khi thị trường ô tô kịp đủ lớn. Với những dự báo tương lai như vậy, TMV quyết tâm sát cánh với Việt Nam và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Về khẩu hiệu “chuyển động tiên phong” và mục tiêu của TMV khẳng định: Về kinh doanh và dịch vụ, TMV sẽ tiếp tục mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với giá cả hợp lý, đồng thời, để chuẩn bị cho quá trình phổ cập hóa ô tô, TMV sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý tại các tỉnh thành trên cả nước nhằm mang đến cho khách hàng sự tiện lợi tối đa.

Đối với các vấn đề xã hội như môi trường và tai nạn giao thông, TMV sẽ giới thiệu dòng xe Hybrid và tăng cường các thiết bị an toàn, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của Toyota. Nhằm đẩy mạnh hơn những đóng góp cho xã hội, từ năm nay, TMV cũng đã khởi động và triển khai thêm các hoạt động mới.

Trong lĩnh vực an toàn giao thông, TMV đã bắt đầu thực hiện chương trình Đào tạo lái xe an toàn cho đội ngũ giảng viên nòng cốt về hướng dẫn lái xe an toàn, và chiến dịch an toàn giao thông phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.Ngoài ra, TMV cũng sẽ khởi động triển khai chương trình đào tạo, cấp học bổng cho các sinh viên nghèo, trao tặng xe cứu thương và thiết bị cấp cứu cho các địa phương miền núi khó khăn.

Trong lĩnh vực sản xuất, TMV sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm nhằm đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô với sự hỗ trợ của Chính phủ để phát triển ô tô trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam

TOYOTA Việt Nam và những đóng góp cho xã hội

Từ những thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, công ty luôn cố gắng nỗ lực phấn đấu trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại, đóng góp tích cực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Hàng loạt hoạt động cho cộng đồng, tập trung vào an toàn giao thông, phát triển nguồn nhân lực, thể thao – văn hóa và bảo vệ môi trường đã được thực hiện trong nhiều năm qua, tại nhiều địa phương trong cả nước

Bên cạnh những thành công của mình Toyota Việt Nam không ngừng đóng góp cho xã hội với các quỹ, các chương trình tài trợ phát triển như.

– Nhà tài trợ chính robocon

– Nhà tài trợ chính bóng đá Việt Nam 

– Mới đây nhất là đóng góp bằng tiền mặt cho quỹ phòng chống dịch Covid-19

– Tổ chức các cuộc thi cho thiếu nhi Việt Nam như vẽ chiếc ô tô mơ ước, mang tầm quốc tế.

 

— Ngọc Quỳnh —