DOANH NGHIỆP ĐẦU TIÊN XUẤT KHẨU OTO VIỆT RA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Công ty ôtô Trường Hải (THACO) được thành lập vào ngày 29/04/1997. Người sáng lập là ông Trần Bá Dương, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACO. Văn phòng Tổng quản TP.HCM đặt tại Tòa nhà IIA, số 10 đường Mai Chí Thọ, phường Thủ Thiêm, Quận 2. Tổng số nhân sự hiện nay khoảng 20.000 người.

Sau 22 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó Cơ khí và Ô tô là chủ lực, đồng thời phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bổ trợ cho nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh, bao gồm: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng; Logistics và Thương mại & Dịch vụ

Là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, THACO xác định mục tiêu là giữ vững vị trí này đồng thời mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn tới vị trí hàng đầu khu vực.

LĨNH VỰC HOẠT ĐÔNG

     –    Ô TÔ VÀ CƠ KHÍ : 

  • SẢN XUẤT – KINH DOANH Ô TÔ
  • Lĩnh vực sản xuất – kinh doanh ô tô với chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến Sản xuất – Phân phối – Bán lẻ, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu với đầy đủ các chủng loại: xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng, đầy đủ các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu: Xe du lịch: Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI; Xe tải: Mitsubishi Fuso, Foton; Xe bus thương hiệu THACO; Xe mô tô: BMW Motorrad
  • HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ô TÔ DU LỊCH
  •  THACO hiện đang sản xuất, phân phối và sở hữu hệ thống bán lẻ ô tô du lịch với các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), BMW (Đức) và MINI (Anh quốc). Với chiến lược trong giai đoạn mới, hoạt động kinh doanh ô tô du lịch được tổ chức theo nhóm thương hiệu cùng phân khúc (Kia, Mazda), cùng chủ sở hữu (PSA: Peugeot, Citroen, DS), (BMW: BMW, MINI, BMW Motorrad) theo các mảng hoạt động Kinh doanh Xe; Kinh doanh Dịch vụ Phụ tùng.
  • HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ô TÔ TẢI, BUS
  • THACO hiện đang sản xuất, phân phối và sở hữu hệ thống bán lẻ ô tô Tải, Bus với các thương hiệu Thaco Bus, Mitsubishi Fuso (Nhật Bản), Kia Frontier (Hàn Quốc), Foton – Forland (Trung Quốc). Với chiến lược trong giai đoạn mới, hoạt động kinh doanh ô tô Tải, Bus được tổ chức theo nhóm thương hiệu (Thaco Bus, Mitsubishi Fuso & Tải nhẹ, Foton – Forland, Xe Tải Chuyên dụng và Chuyên dụng hạng nặng) theo các mảng hoạt động Kinh doanh Xe, Kinh doanh Dịch vụ và Phụ tùng.

      –  NÔNG LÂM NGHIỆP : 

  • THACO đầu tư 35% cổ phần vào Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) và thành lập Tổng công ty THADI sản xuất, chế biến, kinh doanh cây ăn trái, ngũ cốc, chăn nuôi, lâm nghiệp và vật tư nông nghiệp xuyên suốt chuỗi giá trị từ Nghiên cứu thực nghiệm – Sản xuất trồng trọt (kết hợp chăn nuôi) – Sản xuất chế biến – Phân phối; với hai khối chính là khối Sản xuất và khối Kinh doanh.

    –   ĐẦU TƯ XÂY DỰNG:

  • Đầu tư xây dựng là lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của THACO Group, bao gồm đầu tư phát triển: Hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công – tư (PPP); Khu công nghiệp (Cơ khí & Ô tô, Nông Nghiệp, đa ngành…); Khu đô thị mới và Chỉnh trang đô thị có đầy đủ các chức năng ở, thương mại, dịch vụ và du lịch; Các Khu Phức hợp (Trung tâm thương mại kết hợp showroom ôtô, văn phòng, khách sạn, căn hộ và trung tâm hội nghị); được tổ chức quản trị xuyên suốt theo chuỗi giá trị từ giai đoạn nghiên cứu đầu tư đến Thiết kế – Xây dựng, kinh doanh và quản lý vận hành

–  THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ:

  • THACO phát triển hoạt động kinh doanh thương mại – dịch vụ tại Khu phức hợp Yangon Myanmar Centre (Myanmar), chuẩn bị các hoạt động kinh doanh tại khu phức hợp SOCAR SALA (Khu đô thị Sala, Quận 2) và tiếp tục mở rộng kinh doanh theo chuỗi tại các khu phức hợp do THACO đầu tư trên cả nước
–    LOGISTICS:
  • Thực hiện định hướng phát triển logistics trở thành lĩnh vực kinh doanh có đóng góp quan trọng cho chiến lược phát triển của THACO (gồm ô tô – cơ khí, nông – lâm nghiệp), đồng thời thông qua hình thức liên doanh, liên kết với các đối tác có kinh nghiệm và năng lực để từng bước trở thành nhà cung ứng dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam, THACO đã đầu tư mở rộng bến cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu đến 5 vạn tấn với chiều dài bến cảng mở rộng là 790m; tập trung khai thác các tuyến hàng hải quốc tế từ Hàn Quốc/ Nhật Bản/ Trung Quốc về cảng Chu Lai và các tuyến nội địa Hải Phòng – Chu Lai – HCM; mở rộng dịch vụ logistics cho nông – lâm nghiệp, dịch vụ vận chuyển vận chuyển hàng lạnh, đông lạnh thông qua việc đầu tư xe lạnh chuyên dụng, kho lạnh, bãi container lạnh,… Hiện nay, Chu Lai Logistics là một trong những trung tâm giao nhận – vận chuyển lớn của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
     

RỘNG CỬA XUẤT KHẨU Ô TÔ VIỆT RA QUỐC TẾ

Sự kiện Thaco Trường Hải xuất khẩu thành công xe buýt đạt tiêu chuẩn quốc tế sang thị trường Philippines đánh dấu bước tiến mới trong Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam

Trao đổi với Phóng viên báo Lao Động, ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc Thaco Trường Hải – cho biết: “Nhà phân phối Delta của Philippines trước đây chỉ nhập khẩu ôtô từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, giờ đây họ chấp nhận sản phẩm xe buýt Việt Nam. Mẫu xe của Thaco vượt qua thách thức là hàng rào kỹ thuật của Philippines và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Họ đồng ý ký tiếp hợp đồng nhập 200 xe buýt trong năm 2020”.


THACO XUẤT 200 Ô TÔ , LINH KIỆN PHỤ TUẦN NGAY ĐẦU NĂM

 Ngay trong ngày đầu năm Tân Sửu (17/2), THACO đã xuất khẩu hơn 200 ô tô và linh kiện phụ tùng sang các thị trường Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Đây là lô hàng có số lượng lớn nhất từ trước đến nay, gồm xe du lịch Kia, xe bus và sơmi rơmoóc được sản xuất tại các nhà máy thuộc KCN THACO Chu Lai. 

Lô hàng gồm 80 xe Kia Grand Carnival xuất sang Thái Lan lần này là lô hàng thứ 7 được THACO xuất cho đối tác Yontrakit kể từ tháng 12/2019. 120 xe Kia Soluto xuất khẩu sang Myanmar là lô xe thứ 6 THACO xuất sang thị trường này. 

Xe du lịch Kia do THACO sản xuất ngày càng được khách hàng tại các nước ASEAN đánh giá cao bởi chất lượng tương đương với xe sản xuất tại Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn Kia toàn cầu và giá cạnh tranh. 

Trong năm 2021, THACO tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các thị trường hiện hữu như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Mỹ, Nhật Bản và mở rộng sang các nước trong khu vực ASEAN. Doanh số xuất khẩu 2.500 xe (bao gồm gần 1.800 xe du lịch, hơn 70 xe tải và bus, hơn 630 sơmi rơmoóc). Doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí là 30 triệu USD (trong đó linh kiện phụ tùng 18 triệu USD và cơ khí là 12 triệu USD).  

THACO ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SƠMI RƠMÓOC SANG THỊ TRƯỜNG MỸ

Xe chở sản phẩm SMRM xuất khẩu

Đầu tháng 5/2021, THACO tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020. Tính riêng ở thị trường này, THACO dự kiến sản lượng sơmi rơmoóc trong năm 2021 tăng gấp 5 lần sau năm đầu tiên xuất khẩu.  

Sau quá trình nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu và năng lực của hai bên, tháng 2/2020, THACO đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất, phân phối sản phẩm sơmi rơmoóc với PITTS Enterprises – 1 trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Mỹ (công ty này mỗi năm cung ứng cho thị trường Mỹ hơn 5.000 sản phẩm). Trong đó, Dorsey Intermodal – công ty con của PITTS Enterprises, là đại diện của THACO tại Mỹ. Dorsey sử dụng hệ thống đại lý của mình để phân phối và bảo hành các sản phẩm của THACO, đồng thời tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ cung cấp linh kiện để THACO sản xuất đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, phù hợp với quy định hiện hành và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Mỹ.
 
Sau lô hàng đầu tiên được khách hàng đánh giá cao, THACO và Dorsey tiếp tục ký kết những hợp đồng lớn hơn trong năm 2021, phát triển các sản phẩm phù hợp và mở rộng thị trường phân phối tại Mỹ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hoạt động logistics gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc xuất khẩu bị trì hoãn trong nhiều tháng. Sau những nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giao nhận – vận chuyển khả thi, lô hàng 50 sơmi rơmoóc đã được xuất sang Mỹ. Dự kiến, THACO sẽ xuất thêm 475 sản phẩm trong tháng 6 và Quý III, Quý IV. Dorsey cho biết, hợp tác với THACO đã giúp công ty gia tăng năng lực cung ứng, đa dạng nguồn cung và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại thị trường Mỹ.  

 

THACO - TỰ HÀO LÀ DOANH NGHIỆP VIỆT SẢN XUẤT XE RA THẾ GIỚI

Điều đáng nhấn mạnh là hiện nay, Chu Lai – Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế như: Kia – Hàn quốc, Mazda; Mitsubishi Fuso – Nhật bản, Peugeot – Pháp, và đang được xem là cứ điểm sản xuất ô tô lớn và hiện đại trong khu vực Asean với đầy đủ các chủng loại ô tô: tải, bus và du lịch; đầy đủ các phân khúc trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu, đã bán ra hơn 594 ngàn xe chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD.

Có thể nói Thaco đã thực hiện cơ bản chiến lược hợp tác tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và gia tăng giá trị cho nền kinh tế đất nước thông qua phát triển công nghiệp hỗ trợ, với tỷ lệ nội địa hóa tăng dần theo hướng đảm bảo chất lượng và có hiệu quả. Đồng thời từ sự chuyển giao công nghệ nguồn, Thaco đã học tích lũy được công nghệ riêng của mình thông qua đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật được đào tạo và huấn luyện bài bản.

( L.HẢO SƯU TẦM )