SỬ DỤNG NHỊP ĐIỆU TRONG THIẾT KẾ ĐÔ THỊ , ĐƯỜNG PHỐ

DANH MỤC BÀI VIẾT

SÁNG TẠO NHỊP ĐIỆU CHO ĐƯỜNG PHỐ

 Một bản nhạc (bản giao hưởng hoặc công-xéc-tô), thường được chia ra thành các chương đoạn một cách hài hòa, mỗi chương đoạn lại có nhịp, nhịp độ, phách… của riêng mình để diễn tả những biến chuyển cấu trúc và cảm xúc khác nhau. Một tuyến phố cũng vậy, cần được chia ra thành các đoạn theo tỷ lệ hợp lý, mỗi đoạn lại bố trí các chi tiết kiến trúc cảnh quan theo vần luật khác nhau để tránh sự đơn điệu nhàm chán hoặc sự lộn xộn vô tổ chức. Ở giữa các đoạn phố cũng như ở hai đầu tuyến phố cần có không gian chuyển tiếp và điểm nhấn kiến trúc cảnh quan để định hướng người dân di chuyển cũng như định vị các địa điểm cần đến dễ dàng hơn.

GIEO VẦN CÁC HÌNH ẢNH

 Trên mỗi đoạn đường hoặc toàn bộ tuyến đường, chúng ta có thể tạo nhịp bằng cách lặp lại và biến tấu một chi tiết kiến trúc cảnh quan như cửa sổ, hàng cột, cây xanh, biển báo, hàng rào, đèn đường… 

Tạo điểm mở, điểm chuyển tiếp và điểm chốt
Trong một bản nhạc (hoặc vở kịch) thường có đoạn mở đầu (introduction), đoạn chuyển tiếp (interlude), đoạn kết (coda). Thiết kế đô thị một tuyến phố cũng cần phải lưu ý các địa điểm – không gian sau:

Điểm mở: để định hướng người dân từ các tuyến đường khác nhận biết về tuyến đường sắp đến. Các hình thức kiến trúc cảnh quan thường được sử dụng là:
– Biển báo (thông dụng nhất, tiết kiệm nhất nhưng khó nhìn);
– Cột, tượng đài, cổng (đẹp, dễ nhìn, nhưng tốn kém) ví dụ như Cột Nelson ở London là bắt đầu phố Mall, Ô Quan Chưởng dẫn vào tuyến phố Ô Quan Chưởng – Hàng Chiếu;
– Công trình công cộng, ví dụ cung Đô đốc là điểm khởi đầu phố Gorokhovaja ở Saint Petersburg, Tháp nước (Bốt Hàng Đậu) dẫn vào phố Hàng Đậu.

 Điểm chuyển tiếp: để phân chia và tạo khoảng đệm giữa các đoạn không gian của tuyến phố. Các hình thức kiến trúc cảnh quan thường được sử dụng là:
– Khoảng cây xanh, không gian mở, ví dụ vườn Yusupov trên phố Sadovaja ở Saint Petersburg, khoảng mở của Hồ Tây trên phố Lạc Long Quân;
– Tượng đài, ví dụ cột Vendome trên phố La Paix ở Paris, đài tưởng niệm liệt sĩ Bắc Sơn trên phố Hoàng Diệu;
– Công trình công cộng, ví dụ nhà hát Marinsky trên phố Glinka ở Saint Petersburg, Nhà thờ lớn trên phố Lý Quốc Sư. 

 Điểm chốt: để người dân nhận biết rằng tuyến đường sắp kết thúc và chuẩn bị sang các tuyến đường hoặc không gian khác của đô thị. Các hình thức kiến trúc cảnh quan được sử dụng là:
– Không gian mở, khoảng cây xanh, mặt nước, ví dụ đại lộ Kamenostrovsky ở Saint Petersburg hướng ra sông Neva, phố Hàng Bài hướng ra Hồ Gươm;
– Cột, tượng đài, cổng, ví dụ Cổng chiến thắng là điểm chốt của phố Bolshaja Morskaja ở Saint Petersburg, phố Hoàng Diệu nhìn ra nhà thờ Cửa Bắc;
– Công trình công cộng, ví dụ Nhà hát lớn là điểm chốt phố Tràng Tiền.

 Trên mỗi tuyến đường đô thị, nơi mà vẻ đẹp của nó được cảm nhận thông qua sự chuyển động thị giác của người dân khi đi lại trên đó, các hình ảnh của đô thị sẽ lần lượt xuất hiện trong một khoảng thời gian xác định, cũng giống như là chúng ta nghe một bản nhạc (nghe sự sắp xếp các âm thanh theo một trình tự thời gian). Sự liên tưởng này đã gợi ý chúng tôi rằng việc thiết kế đô thị một tuyến phố có thể được thực hiện giống như việc sáng tác một bản nhạc. 

 Nếu ai đã học nhạc thì đều biết rằng nhịp điệu, cùng với giai điệu và hòa âm, là yếu tố trụ cột làm nên khung sườn của một tác phẩm âm nhạc. Và vẻ đẹp không gian – kiến trúc – cảnh quan của mỗi con phố cũng có thể được xác lập bắt đầu từ nhịp điệu.

NGẮT NHỊP KHÔNG GIAN

Không gian của đường phố nếu được mô hình hóa thì nó có dạng không gian tuyến. Và một không gian tuyến quá dài thì nó dễ bị rơi vào tình trạng hoặc đơn điệu, hoặc lộn xộn mất kiểm soát. Nó cần được ngắt nhịp thành những đoạn không gian ngắn hơn (theo kinh nghiệm thiết kế đô thị của Nga thì một đoạn dài khoảng 500m (dao động 300 ÷ 800m) là hợp lý) để dễ kiểm soát kiến trúc cảnh quan trên đường. Nhà thiết kế đô thị phải đưa ra được tính chất kiến trúc cảnh quan chủ đạo của cả tuyến phố cũng như sự biến chuyển sắc thái về tỷ lệ, vần luật, màu sắc của từng đoạn đường, sao cho các đoạn đường phải hài hòa với nhau và thống nhất với tính chất chung của cả tuyến đường. Sau đó, các KTS thiết kế các công trình kiến trúc cụ thể (phong cách, chiều cao, màu sắc…) và các thành tố cảnh quan (loại cây xanh, kiểu dáng biển quảng cáo, mẫu gạch lát hè, mẫu đèn đường…) phải tuân thủ theo quy định chung của từng đoạn đường đó.

Chúng ta phải lưu ý rằng, các điểm phân đoạn không gian của tuyến phố không trùng với các điểm giao cắt với các tuyến đường khác vì hai loại địa điểm này phục vụ hai mục đích khác nhau: điểm phân để tạo nhịp điệu hài hòa cho tuyến không gian đường phố, còn điểm giao cắt để phục vụ kết nối giao thông. Thực tế, có hai yếu tố ảnh hưởng mạnh hơn cả tới việc phân đoạn không gian tuyến đường là: thứ nhất, tỷ lệ giữa các đoạn không gian; và thứ hai: vị trí các công trình điểm nhấn kiến trúc cảnh quan. Ví dụ, đại lộ Lenin ở Ekaterinburg được phân đoạn theo các tỷ lệ 1:1 và 1:2 (các đoạn dài 300m và 600m), hoặc đại lộ Nevsky ở Saint Petersburg được phân đoạn theo tỷ lệ vàng 1: 1,618. Còn phố Hoàng Diệu ở Hà Nội có thể được phân đoạn theo các công trình điểm nhấn: đoạn vườn hoa Lenin, đoạn Hoàng thành Thăng Long, đoạn các cơ quan của Bộ Quốc phòng.

 Tuy nhiên, quá trình đi trên đường và quá trình nghe một bản nhạc có sự khác biệt ở chỗ: bản nhạc chỉ nghe theo một chiều thời gian, còn đường phố được trải nghiệm từ hai hướng chuyển động ngược nhau (bởi đường đô thị thường là đường hai chiều), tức điểm mở có thể trở thành điểm chốt và ngược lại.

 Thiết kế đô thị vốn là lĩnh vực liên ngành, trong đó yếu tố nghệ thuật hiện mới chỉ chiếm một phần nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể biến thiết kế đô thị trở thành một môn nghệ thuật thực thụ, đó là nghệ thuật về sự sắp xếp không gian – kiến trúc – cảnh quan – hoạt động của đô thị. Mặc dù mỗi môn nghệ thuật có đặc thù riêng và có các thủ pháp sáng tác khác nhau nhưng chúng đều có các nguyên lý chung về mỹ học như nhịp điệu, tương phản, sắc thái, tỷ lệ, cân bằng, chuyển động… Nếu chúng ta tiếp cận thiết kế đô thị như là một môn nghệ thuật thì các yếu tố như nhịp điệu, tỷ lệ… sẽ là các công cụ phù hợp để chúng ta khám phá vẻ đẹp của đô thị.

 Cũng với công cụ nhịp điệu, bài viết đã chỉ ra mối liên hệ giữa âm nhạc và thiết kế đô thị. Hy vọng trong tương lai, các con phố của Hà Nội sẽ được khám phá, chỉnh trang, cải tạo và phát huy vẻ đẹp hơn nữa, để mỗi con phố sẽ là một bản nhạc ngân vang từ ngàn xưa cho đến ngàn sau.

AIG ĐƠN VỊ THI CÔNG CÔNG TRÌNH XÃ HỘI HÓA VỐN 100% TỪ DOANH NGHIỆP

 AIG xây dựng văn hóa xã hội, trong suốt chặng đường hình thành và phát triển gần 20 năm qua, với AIG hoạt động xã hội là một phần của văn hóa doanh nghiệp, song song với việc sản xuất và kinh doanh.

 Với hồ sơ năng lực của công ty chúng tôi luôn tự tin và tự hào là một trong những đơn vị đi đầu về cảnh quan đô thị và phát triển cơ sở hạ tầng cho các  tỉnh thành và thành phố.Điển hình các tỉnh thành như Bình Định- Quảng Nam- Phan Thiết- Đà Nẵng- Quảng Ngãi- Cần Thơ- Hồ Chí Minh- Gò Dầu- Tây Ninh- Nha Trang- Cam Ranh – Bình Thuận

 Công ty AIG hình thành hơn 15 năm qua, công ty ngày một phát triển và đã có thành tích tích cực trong các chương trình tuyên truyền và xã hội hóa của các tình đầu tư. Bên cạnh đó Asia media đã xây dựng nhiều công trình lớn nhằm mục đích tuyên truyền chính trị đẩy mạnh phát triển xã hội một cách văn minh và tốt đẹp hơn.

 Với năng lực vượt trội, AIG đã và đang triển khai hoàn thiện nhiều dự án trang trí led đường phố, quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại các tỉnh thành lớn trên cả nước. Các dự án đã triển khai đều nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp lãnh đạo và nhân dân địa phương; qua đó cũng tạo điều kiện để AIG quy hoạch và xây dựng quảng cáo tại các vị trí độc quyền – đắc địa tại trung tâm của thành phố.  

CÁC CÔNG TRÌNH XÃ HỘI HÓA TIÊU BIỂU DO AIG THI CÔNG

TẠI SAO NÊN CHỌN AIG

  • AIG  là đơn vị chuyên Booking quảng cáo uy tín, là đối tác chiến lược của nhiều Doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên cả nước. 
  • Đội ngũ nhân viên tay nghề cao được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc và thân thiện với khách hàng.
  • Nhân viên hiểu rõ về hệ thống điện từ, các mạch điện tử và cấu trúc xây dựng Showroom. Vì vậy nhân viên có thể đưa ra giải pháp an toàn, hiệu quả mà chi phí lại phù hợp nhất đến với quý khách hàng.
  • Hiểu rõ kết cấu, quy trình lắp đặt mới nhất của hệ thống đèn điện phát triển trên thị trường hiện nay.
  • Sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7, rất linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian để thi công dự án, để khách hàng có thể thuận tiện theo dõi quá trình thi công.
  • Đảm bảo cam kết đem lại hiệu quả cao, tạo lòng tin tốt nhất đến khách.
  • Thiết bị công cụ hiện đại đảm bảo uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

AIG – CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ CHÂU Á

“Nhà tư vấn , cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thông – d-ooh quảng cáo hàng đầu Việt Nam“

Để đăng ký dịch vụ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ qua: 

Địa chỉ : 

  • Trụ sở chính: 82 Bùi Thị Xuân, P. Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định.
  • VPDD – TP. HCM: Tòa nhà Kingston, 146 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
  • VPDD – Hà Nội: 22/350 Kim Giang, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
ECO SYSTEM AIG

Trang chính: https://aig.asiamedia.vn/

MỜI QUÝ KHÁCH HÀNG BOOKING

Phan Vy