P&G là gì?

P&G là viết tắt của từ Procter & Gamble là tập đoàn đa quốc gia chuyên về nhóm ngành hàng tiêu dùng đến từ Hoa Kỳ có trụ sở nằm tại trung tâm Cincinati – Bang Ohio. Đây được coi là nhà sản xuất những sản phẩm, nhãn hiệu hàng tiêu dùng hàng đầu trên thế giới với số lượng đa dạng cùng với đó là doanh thu với con số vô cùng ấn tượng. Chính bởi yếu tố trên mà hãng được coi là “ông lớn” của ngành hàng FMCG trên thế giới, hãng cùng được coi là tập đoàn nổi tiếng về sáng kiến kinh doanh cũng như quản trị thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.

Ý NGHĨA LOGO

Sau khi hiểu được P&G là gì thì các bạn sẽ thấy logo của hãng P&G cũng chứa đựng những câu chuyện rất thú vị. Vào năm 1851, thương hiệu này cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên với một người đàn ông có bộ râu dài xung quanh đó là 13 ngôi sao tương ứng với 13 thuộc địa của Mỹ.

Thế nhưng, ngay lập tức hình hiệu này đã bị thay đổi bởi những đàm tiếu xung quanh logo này khi mà họ nghĩ rằng ngôi sao này và hình vòng cung đều ám chỉ đến con số của quỷ dữ 666. Tuy nhiên, đến năm 1991 thì P&G mới chịu thay đổi nhưng hãng đã không thành, đến 2 năm sau tức năm 1993 thì biểu tượng của hãng mới tối giản như thiết kế của hiện tại.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Thương hiệu này được thành lập vào năm 1837 bởi 2 anh em rể là William Procter và James Gamble. Họ đã cưới 2 chị em gái nhà Norris và sau khi kết hôn, với sự động viên từ người bố vợ 2 người đã hợp tác và thành lập nên công ty Procter & Gamble nay là tập đoàn procter & gamble và được viết tắt với cái tên P&G.

Ngay từ thời gian đầu tiên thành lập, công ty đã phải gặp trở ngại lớn khi cạnh tranh với 14 thương hiệu khác cùng ngành nghề về sản xuất kẹo và xà bông. Hơn nữa, vào thời điểm đó của thế kỷ 18 Mỹ đang gặp khủng hoảng tài chính khi hàng loạt nhiều ngân hàng lớn tuyên bố đóng cửa, nhờ sự đồng lòng của người mà thương hiệu vẫn được duy trì và có những hoạt động mang tính cầm chừng.

Sau khi nền kinh tế phục hồi vào năm 1850, họ đã cho triển khai xây dựng một nhà máy mới để mở rộng sản xuất, và xây dựng nhà máy thí nghiệm sản phẩm đầu tiên tại Mỹ lúc bấy giờ. Sau 40 năm đầu tư và phát triển thì hãng đã sở hữu nguồn vốn lên tới hàng triệu USD cùng với đó là bản quyền cho hơn 30 loại nhãn hiệu xà bông trên thị trường.

Chính bởi sự phát triển vượt trội vào thập niên đó thì hãng đã tiếp tục mở hàng loạt nhà máy nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm tiếp theo như:

  • Flakes – Xà bông giặt đồ & rửa bát
  • Chipso – Xà bông dành cho máy giặt đầu tiên trên thị trường
  • Dreft – Chất tẩy tổng hợp
  • Crisco – Dầu ăn thực vật

CÁC NHÃN HIỆU

Các sản phẩm của P & G đã tạo nên thương hiệu bằng cách kết hợp những gì mà khách hàng cần, với những gì có thể có, với mục tiêu giúp phòng giặt, phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, phòng chăm trẻ và phòng tắm thú vị hơn trong hơn 181 năm qua.

An toàn là tôn chỉ của tất cả những gì chúng tôi làm. Trước khi tiếp thị một sản phẩm mới, chúng tôi không chỉ tuân thủ mà còn làm tốt hơn cả quy định để đảm bảo an toàn cho mọi thành phần của quy trình thông qua quy trình bốn bước, dựa trên cơ sở khoa học. Chúng tôi sử dụng quy trình tương tự như các cơ quan quản lý trên toàn thế giới, bao gồm FDA Hoa Kỳ, EPA, EU, WHO và các cơ quan khác.

Sự mở rộng quốc tế của tập đoàn P&G

Công ty đã có gần 2 thế kỷ tồn tại và phát triển hiện nay trên thị trường, nhưng phải đến năm 1948 thì P&G mới có thể mở chi nhánh đầu tiên ngoài lãnh thổ Mỹ. Mexico là thị trường đầu tiên mà hãng đặt chân tới, và bởi lẽ đây là quốc gia nằm sát biên giới với Mỹ và về phong tục thói quen sử dụng, quốc gia Bắc Mỹ này cũng có nhiều điểm khá tương đồng với “anh hàng xóm”. Sau khi mở rộng thành công và ổn định trong khu vực Bắc Mỹ thì hãng đã tiến công sang Châu Âu đầy tiềm năng và tiếp đó là thị trường Nhật Bản – quốc gia châu Á đầu tiên được P&G chọn để mở rộng.

Với sự mở rộng cùng chiến lược thâm nhập thị trường đúng đắn thì hiện nay P&G đã có mặt tại hơn 70 quốc gia, cùng phân phối tại hơn 180 thị trường. Doanh số bán hàng của hãng đang đạt ở mức cao nhất thị trường FMCG cùng lợi nhuận lên đến 10,5 tỷ với thị trường trọng điểm hiện nay tại Châu Á rộng lớn. Hiện nay, các nơi được coi là trung tâm của sự sáng tạo P&G bao gồm thị trường Trung Quốc, Mỹ Latin và một số nơi tại Châu Phi.

P&G phát triển như thế nào tại Việt Nam

Tập đoàn P&G chính thức thâm nhập vào quốc gia Đông Nam Á này vào năm 1995 khi mà Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào cùng năm đó. Hãng đã đặt nhà máy đầu tiên tại khu công nghiệp Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) và biến nơi đây dần trở thành một khu phát triển bậc nhất khi thu hút người lao động.

Các nhà máy của P&G tại Việt Nam gồm 3 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% sản lượng được xuất sang Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Ấn Độ… Tập đoàn P&G Việt Nam liên tục đạt được tỉ lệ tăng trưởng 2 con số và nhận được nhiều sự khen ngợi của chính phủ cũng như cộng đồng.

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển sản xuất kinh doanh tại Việt nam, P&G trở nên hùng mạnh và trở thành một trong những công ty hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu tại đây. Chính bởi những lý do đó mà P&G nhận được nhiều huân chương lao động của nhà nước trao tặng bởi những thành tích mà hãng đem tới nơi đây. Sự xuất hiện của thương hiệu này đã thúc đẩy nhanh chóng sự hình thành nền kinh tế thị trường cũng như giai đoạn phát triển vàng của nền kinh tế Việt Nam những năm đầu của thế kỷ 21. P&G Việt nam đã tăng trưởng gấp 15 lần so với 10 năm trước đây và được đánh giá là thị trường có sức tăng mạnh nhất trong những quốc gia mà hãng đạt trụ sở.

Có thể nói điều làm nên thành công cho P&G không chỉ là yếu tố sản phẩm, thương hiệu hay những chiến dịch Marketing của mình, mà chính bởi yếu tố con người của hãng. Trải qua hàng trăm nay phát triển, hãng cho cho thế giới thấy P&G là gì và hãng đã trở thành một trong những thương hiệu ngành tiêu dùng nổi tiếng bậc nhất trên thế giới. Hy vọng những thông tin trên đủ để bạn hình dung về một trong những tập đoàn nổi trội của ngành FMCG thế giới.

( Nguồn sưu tầm )

  • CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ CHÂU Á
  • 82 Bùi Thị Xuân – Lê Hồng Phong- Quy Nhơn
  • Ms Hảo : 0973.720.072