Share on facebook
Share

NGÔN NGỮ TRONG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI

Cùng với sự phát triển và đổi mới từng ngày, các phương tiện quảng cáo ngoài trời đang là công cụ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng để truyền tải những thông điệp, hình ảnh về thương hiệu và sản phẩm của mình tới khách hàng.

Ngoài hình ảnh là phải thiết kế ấn tượng về màu sắc, idea tốt thì việc sử dụng ngôn ngữ trong quảng cáo ngoài trời cũng cực kỳ quan trọng. Rõ ràng một thông điệp một câu nói vừa ngắn gọn, vừa đầy đủ ý nghĩa, vừa phải khiến khách hàng hiểu và ghi nhớ nó thì chẳng hề dễ dàng như viết một bài luận dài.

Vậy thì làm sao để ngôn từ quảng cáo ngoài trời vừa đặc sắc, vừa ý nghĩa và có tác động thúc đẩy hành động người dùng?

Ngôn ngữ trong slogan?

 

Ngôn ngữ quảng cáo là ngôn từ được sử dụng ngay tại hình thức quảng cáo mà người qua đường có thể nắm bắt và hiểu rõ. Sản phẩm điển hình của ngôn ngữ quảng cáo là biểu ngôn (Slogan). Thuật ngữ Slogan được dịch theo ý nghĩa :

  • Khẩu hiệu (thường dùng trong tuyên truyền xã hội)
  • Biểu ngữ băng rôn (với ngôn từ của các cuộc vận động)
  • Biểu ngôn quảng bá.

Sử dụng những “hay ho” trong ngôn từ của tiếng Việt

Người ta nói “phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” . Từ xưa, ông cha ta đã sử dụng ngôn từ, câu cú rất hay. Qua từ ngữ con người ta sẽ khám phá ra hàng loạt hàm ngôn thú vị thông qua các phép ẩn dụ, so sánh, sử dụng từ láy. Tuy nhiên với quảng cáo ngoài trời để khách hàng hiểu theo nghĩa tường minh thì có thể sử dụng phép so sánh tương đồng để tạo hiệu ứng tò mò cho khách hàng.

Thông qua ngôn ngữ và các phương tiện truyền tải, người quảng cáo sẽ sáng tạo nên những ngôn từ tốt nhất, hiệu quả nhất cho tấm quảng cáo.

Bên cạnh đó còn có diễn ngôn quảng cáo. Các diễn ngôn quảng cáo cũng chứa đựng hành động ngôn ngữ quen thuộc như trần thuật, nghi vấn, cầu khiến,… Hành động ngôn từ bao gồm những hành vi cụ thể (chào mời, khuyến dụ, nghi ngờ, thuyết phục,…) là hành vi có gắn với tâm lý được bao hàm trong hành động. Ngôn từ Việt Nam rất đa dạng về sắc thái cảm xúc. Cho dù là 2 từ đồng nghĩa nhưng mức độ nặng nhẹ và hàm ý nghĩa cũng đã là khác nhau.

Những tiêu chuẩn cơ bản của một thông điệp quảng cáo

Tuy vận dụng tất cả những điểm hay của tiếng Việt nhưng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn cũng không có gì kỳ lạ. Bởi rõ ràng đằng sau ngôn từ này phải bao hàm đầy đủ ý nghĩa:

  • Phải sử dụng ngôn ngữ chuẩn và gây được sự tin cậy của khách hàng. Vì quảng cáo ngoài trời có đối tượng người đón nhận phong phú và đa dạng. Cho nên, sử dụng ngôn từ phải chuẩn xác và tạo được cảm giác tin cậy cho người đọc, không nên nói phóng đại, quá lố sự thật vì sẽ gây thất vọng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
  • Đối với trường hợp quảng cáo có sử dụng tiếng nước ngoài thì cần được dịch ra tiếng Việt ở bên dưới.
  • Sự đơn giản, ngắn gọn,xúc tích: thông thường một câu sẽ khoảng từ 7-10 từ là phù hợp. Tùy vào diện tích quảng cáo và thời gian ước lượng trung bình khi người dùng tiếp cận quảng cáo này.  
  • Tiếp đó là phải đảm bảo tính dễ hiểu: ngôn từ quảng cáo ngoài trời tuy ngắn gọn nhưng là nghĩa đen hay nghĩa bóng đều phải được khách hàng hiểu và tiếp thu trong khoảng thời gian ngắn tiếp cận.
  • Sự độc đáo, thu hút và ấn tượng: sau bước tiếp nhận thông tin thì bạn cần làm gì để khách hàng ghi nhớ thông tin bạn truyền tải. Chắc chắn phải có sự ấn tượng và điểm gì đó khác biệt để họ ghi nhớ thậm chí là tò mò.   

CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ CHÂU Á

Trụ sở chính: 82 Bùi Thị Xuân, P. Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định.

VPDD – TP. HCM: Tòa nhà Kingston, 146 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

VPDD – Hà Nội: 22/350 Kim Giang, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0988 858 958

 

Chia sẻ với:
Share on facebook
Share on linkedin
Share on skype
Share on google
Share on twitter
Share on email