NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DOANH NGHIỆP

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng duy trì, mở rộng thị phần và đạt được lợi nhuận cao. Để có thể cạnh tranh thành công, doanh nghiệp phải có được lợi thế cạnh tranh, có chi phí sản xuất thấp hơn hoặc có khả năng khác biệt hóa sản phẩm để đạt được mức giá cao hơn trung bình.

Năng lực cạnh tranh là gì?

Năng lực cạnh tranh có thể phân biệt thành 3 cấp độ: Năng lực cạnh tranh cấp độ quốc gia; Năng lực cạnh tranh cấp độ ngành/sản phẩm; Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Về năng lực cạnh tranh doanh nghiệp là: Bản chất của cạnh tranh là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình phân hóa lợi nhuận trong ngành theo chiều hướng cải thiện sâu dẫn đến hệ quả là giá cả có thể giảm đi. Năng lực cạnh tranh là khả năng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ so với đối thủ và khả năng “thu lợi” của doanh nghiệp.

Với quan điểm, năng lực cạnh tranh đồng nghĩa với duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng tạo dựng, duy trì, sử dụng và sáng tạo mới các lợi thế, tạo ra năng suất, chất lượng cao hơn đối thủ cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần lớn, tạo ra thu nhập cao và phát triển bền vững.

Như vậy, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng duy trì, triển khai, phối hợp các nguồn lực nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra, tạo ra lợi thế cạnh tranh, năng suất và chất lượng cao hơn đối thủ cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần lớn, tạo ra thu nhập cao và phát triển bền vững.

Các yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh

AIG là doanh nghiệp thực hiện dịch vụ quảng cáo ngoài trời; việc hoạt động và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, để phát triển và hoạt động tốt trong thời điểm cạnh tranh này, thì mỗi doanh nghiệp cần trang bị cho công ty nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển năng lực từ đó tăng được hiệu quả cạnh tranh trên thị trường nhiều biến động.

Sau quá trình hoạt động và phát triển, AIG đã hình thành những yếu tố cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh. Qua bài viết này, mong muốn đóng góp và truyền tải những hoạch định của doanh nghiệp trong tương lai, để toàn thể nhân viên công ty cũng như các đối tác hiểu rõ được các chính sách mà kế hoạch AIG đang thực hiện để cùng chung tay đóng góp, và xây dựng AIG ngày càng phát triển, bền vững hơn. Hãy cùng AIG tìm hiểu các năng lực cạnh tranh của 1 doanh nghiệp quảng cáo tại Việt Nam. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được cấu thành từ 07 yếu tố:

1. Mối quan hệ

Trong ngành quảng cáo, việc xây dựng được mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và chính quyền; mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng; mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đối tác sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp có được lợi thế tốt để cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Hiện nay, mối quan hệ phải được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố như uy tín, lâu năm, chính sách tốt… AIG đã được thành lập từ 2005, trải qua hơn 15 năm phát triển; AIG đã xây dựng được tên tuổi trên bản đồ công ty quảng cáo tại Việt Nam. Là doanh nghiệp hoạt động lâu năm, AIG đã hoạch định và xây dựng nhiều chính sách cũng như phương án làm việc tốt để từ đó nâng cao mối quan hệ của doanh nghiệp với các bên.

Ngoài ra, việc đảm bảo nghĩa vụ của 1 doanh nghiệp trong xã hội cũng thể hiện được tầm nhìn và hướng đi của AIG khi thực hiện nhiều công trình xã hội hóa cho địa phương, cho các tỉnh mà AIG đang đầu tư và phát triển. Thực hiện điều này ngoài đóng góp xã hội, còn thể hiện được chất lượng sản phẩm dành cho địa phương và đó cũng là kênh marketing hiệu quả nhất.

2. Sản phẩm

Là doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời, vị trí lắp đặt sản phẩm – đóng 1 vai trò quyết định quan trọng về tính hiệu quả và thiết thực mà quảng cáo mang lại. Do vậy, các sản phẩm của AIG tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm, tuyến đường lớn, nơi có mật độ giao thông qua lại đông đúc. Ngoài ra, AIG cũng xây dựng nhiều sản phẩm tại các trung tâm thương mại – nơi có tần xuất khách hàng đông.

Các dòng sản phẩm chủ lực mà AIG đang đầu tư và phát triển:

+ Quảng cáo OOH

+ Quảng DOOH

+ Quảng cáo trên các hãng máy bay tại Việt Nam

+ Quảng cáo xe bus – nhà chờ xe bus

+ Quảng cáo LCD

+ Quảng cáo Taxi toàn quốc

+ Quảng cáo xe đẩy sân bay – Trung tâm thương mại toàn quốc

+ Cung cấp thiết bị và thi công LCD – LED

3. Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh có thể được hiểu đơn giản là một khuôn mẫu mà dựa vào đó để công ty tạo ra doanh thu, lợi nhuận. Nhìn chung, mô hình kinh doanh chắt lọc những tiềm năng của một tổ chức theo bản chất của nó, cung cấp một khuôn khổ để thành công và vượt qua các thách thức khác.

Là doanh nghiệp hoạt động hơn 15 năm, mô hình hoạt động của doanh nghiệp luôn được thay đổi để phù hợp với thực tế và cũng như đáp ứng được việc quản trị doanh nghiệp, thực hiện được nhiều bước cải tiến nhằm thực hiện tốt nguồn lực cần phát triển. AIG đã chắt lọc nhiều lựa chọn để phát triển hệ thống quản trị bằng phần mềm – giúp cho doanh nghiệp đề ra để phát triển như: khách hàng mục tiêu, giá trị cốt lõi, tài nguyên chính, luồng doanh thu,… Từ đó để mọi thành viên trong công ty sẽ cùng chung một suy nghĩ, mục đích và chung một hành động để đưa công ty ngày một lớn mạnh hơn rất nhiều.

4. Quản trị nguồn lực

Tại Asia Media Vietnam, việc đào thải tất yếu sẽ xảy ra, nếu không đáp ứng kịp thời trước sự phát triển và lan tỏa như vũ bão của công nghệ 4.0. Vì vậy mà cách đây 2 năm, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định đầu tư xây dựng riêng giải pháp về công nghệ thông tin hoàn chỉnh và hiện đại. Đây là Hệ thống thông tin toàn diện, từ quy trình sản xuất, vận hành, thương mại, dịch vụ đến hoạch định và quản trị nguồn lực của doanh nghiệp – ERP (Enterprise Resource Planning).

ERP nghĩa là hoạch định nguồn lực của doanh nghiệp, một mô hình công nghệ all-in-one (tất cả trong một), tích hợp nhiều ứng dụng khác nhau thành các module của một gói phần mềm duy nhất, giúp tự động hoá toàn bộ các hoạt động liên quan tới tài nguyên của doanh nghiệp. Mục đích của ERP là tạo ra một hệ thống dữ liệu tự động hợp nhất, xuyên suốt qua các phòng ban và các hoạt động như quản lý mua hàng, quản lý sản xuất, quản lý nhân sự, quản lý dự án, kế toán tài chính, hỗ trợ ra quyết định…

Ngoài ra ERP còn cung cấp giải pháp liên kết các module cố định với thiết bị hỗ trợ như điện thoại di động, thiết bị quét mã vạch, máy tính cầm tay… giúp kiểm soát, tổng hợp thông tin tài chính tại một hệ thống duy nhất và xuyên suốt.

Một tính năng khác, ERP giúp tăng tốc độ xử lý và theo dõi dòng công việc, hạn chế sai sót khi nhiều người cùng truy cập một dữ liệu, kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên, giúp tạo ra mạng xã hội nội bộ cho doanh nghiệp.

Tuy đòi hỏi chi phí cho việc xây dựng rất lớn, tốc độ triển khai mất khá nhiều thời gian, nhưng Asia Media Việt Nam tin rằng, ứng dụng ERP là xu thế tất yếu, là công cụ quan trọng để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các tiêu chuẩn quốc tế. Và vượt trên tất cả đó là sự vận hành đồng bộ nhịp nhàng của Asia Media Việt Nam, sẵn sàng hòa nhập với cuộc “Cách mạng công nghệ 4.0” đang trong giai đoạn bắt đầu…

5. Lợi nhuận

Tất cả các doanh nghiệp hoạt động đều mong muốn có biên độ lợi nhuận như kỳ vọng đề ra và AIG cũng vậy; hoạt động quảng cáo ngoài trời phụ thuộc nhiều yếu tố kinh tế, thị trường để có chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả.

Việc không ngừng nâng cao lợi nhuận trong kinh doanh là mục tiêu để đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện năng lực bán hàng cũng như khả năng quản lý của cửa hàng/ doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được chiến lược kinh doanh ở từng thời điểm và đưa ra được các điều chỉnh phù hợp khi cần thiết. 

Tuy nhiên, trên thực tế lợi nhuận tác động đến mọi mặt của doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính cũng như khả năng thanh toán các khoản chi phí. Chỉ khi có lợi nhuận, chủ kinh doanh mới có thể thanh toán các khoản nợ hay chi phí cố định trong suốt hoạt động kinh doanh. 

Lợi nhuận được đảm bảo cũng đồng nghĩa với việc khả năng xoay vòng vốn được đảm bảo và có thể kiểm soát được thay vì luôn phải tìm nguồn vốn, cân đối để đảm bảo khả năng vận hành cũng như trả nợ. 

Đối với AIG các hoạt động phát triển sau khi thu lợi nhuận đều được tái cơ cấu và bổ sung vào đầu tư nhằm phát triển sản phẩm về chất lượng và số lượng; để từ đó xây dựng được mô hình kinh doanh hiệu quả với biên độ lợi nhuận tối đa nhất.

6. Cấu trúc vốn

Cấu trúc vốn của doanh nghiệp là thuật ngữ dùng để mô tả nguồn gốc và phương pháp hình thành nên nguồn vốn để doanh nghiệp có thể sử dụng để tài trợ mua sắm tài sản và tiến hành hoạt động kinh doanh. Căn cứ theo tiêu thức quan hệ sở hữu vốn, thành phần trong cấu trúc vốn của doanh nghiệp bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn nợ.

Vốn chủ sở hữu là số vốn thuộc quyền sở hữu của chủ doanh nghiệp. Đây là bộ phận vốn quan trọng, có tính ổn định cao, thể hiện được tự chủ về mặt tài chính của doanh nghiệp. Vốn của chủ sở hữu bao gồm: Vốn góp, lợi nhuận giữ lại.

Ngoài ra, các hoạt động của doanh nghiệp còn sử dụng nguồn vốn khác từ nguồn vốn vay; đây là nguồn vốn dễ dàng tiếp cận từ các ngân hàng. Tuy nhiên lại mang nhiều rủi ro trong việc gánh 1 khoản lãi hàng tháng. Do vậy, việc doanh nghiệp cần phải có cấu trúc vốn ổn định. Việc sử dụng nguồn vốn vay sẽ mang lại hiệu quả nếu được đánh giá đúng và đầu tư vào hạng mục mang lại hiệu suất tốt.

Ngày nay AIG liên tục xây dựng kế hoạch tài chính cho các năm; để dựa vào kế hoạch thực hiện các bước đầu tư, bán hàng hiệu quả từ đó cấu trúc và xây dựng nguồn vốn ổn định – mang đến tính bền vững cho doanh nghiệp.

7. Công nghệ hóa

Cuộc cách mạng kỹ thuật số là cuộc cách mạng không thể tránh khỏi, được so sánh với việc phát minh ra động cơ hơi nước và đánh dấu sự bắt đầu của một thời đại công nghiệp. Là một công ty hàng đầu trong nước về cung cấp các dịch vụ quảng cáo ngoài trời D-OOH, Asia media luôn đề cao việc đem lại các sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp và tối ưu nhất cho khách hàng. Nhận thấy sự bùng nổ của thời đại 4.0 và xu hướng khách hàng dịch chuyển sang hình thức giao dịch, mua sắm Online, để có thể giữ được giá trị cốt lõi là mang đến sự chất lượng, uy tín và sáng tạo cho khách hàng, chính doanh nghiệp cũng cần phải chuyển mình theo thời đại và cú hích đại dịch đã khiến các dự án “chuyển đổi số” của AIG cần thiết hoàn thiện hơn bao giờ hết. 

Đến nay, hệ thống AIG communications đã đáp ứng mọi nhu cầu, tiện ích trong việc minh bạch lịch phát sóng và giúp Khách hàng chủ động kiểm tra tại bất kỳ lúc nào vào thời điểm nào. Nền tảng phần mềm phát sóng và lập lịch được tối ưu bảo mật nhiều lớp, phần mềm Linux và được iCloud hỗ trợ, hệ thống phát sóng đã đi vào hoạt động ổn định được nhiều Khách hàng, Chủ bảng quảng cáo hoan nghênh đón nhận. Hiện nay hệ thống phần mềm phát sóng đang được AIG Chuyển giao công nghệ cho nhiều Nhà đầu tư, Chủ bảng Quảng cáo tại Việt Nam sử dụng và trải nghiệm miễn phí trong vòng 03 năm.

Lợi ích khi sử dụng Phần mềm phát sóng:

– Nội dung quảng cáo phát sóng đồng loạt, vòng lặp chính xác.

– Nhật ký phát sóng được lưu trữ cụ thể

– Có thể truy xuất dữ liệu nhanh chóng

– Tính bảo mật và an toàn cao Thông qua hệ thống phát sóng AIG luôn luôn tiếp nhận những đóng góp quý giá từ các Khách hàng, đối tác nhằm xây dựng và hoàn thiện những tiện ích của phần mềm, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho Khách hàng và phục vụ được công tác quản lý nền tảng phát sóng dễ dàng, thao tác đơn giản.

Để phục vụ tốt và quản lý được các hệ thống tương đối lớn, AisaMedia đã không ngừng xây dựng và thực hiện hóa phát triển nền tảng Công nghệ quảng cáo 4.0 và đã vào giai đoạn hoàn thiện vào năm 2021.

Giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trở thành vấn đề sống còn của DN. Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam nói chung nằm trong tay Nhà nước và bản thân mỗi DN. Theo đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong bối cảnh mới cần tập trung vào các nhóm giải pháp sau:

+ Doanh nghiệp thường xuyên cập nhật tri thức mới, những kỹ năng cần thiết để có đủ sức cạnh tranh trên thị trường và tiếp cận kinh tế tri thức. Chủ động đổi mới tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; chuẩn hóa sản xuất kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của các thị trường quốc tế. DN cần phải đầu tư cho giai đoạn nghiên cứu để nắm bắt xu hướng thay đổi nhu cầu của thị trường, giai đoạn thiết kế sản phẩm nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng; Áp dụng các công nghệ phù hợp, vừa bảo đảm tạo ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường, vừa có chi phí sản xuất thấp.

+ Tăng cường liên kết, hợp tác kinh doanh phát triển các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ, tiến tới nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu; Đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững: sản xuất sạch, xanh, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới nhóm người yếu thế trong xã hội…

+ Cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng được yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, kinh doanh, tham gia chuỗi kinh doanh toàn cầu với việc đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chất lượng quốc tế; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực của DN đáp ứng được yêu cầu phát triển theo hướng trang bị những tri thức, kỹ năng mới; Đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững.

Linh Huỳnh – Tổng hợp