MULLENLOWE MISHRA – MỐI QUAN HỆ AGENCY - CLIENT LÀ CỐT LÕI CỦA SỰ THÀNH CÔNG

Giới thiệu chung

MullenLowe Vietnam là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông tại Việt Nam, đã góp phần quan trọng vào sự thành công của nhiều thương hiệu lớn như Carlsberg Group, Cathay Pacific, Coca-Cola, Kinh Đô, Perfetti Van Melle, Trung Nguyên, Unilever và Vinamilk. Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, MullenLowe Vietnam đã xây dựng những chiến lược quảng cáo độc đáo và đạt nhiều giải thưởng danh tiếng trong ngành. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên mang về cho Việt Nam giải thưởng “Sư tử Vàng” tại Cannes Lions – sự kiện danh giá nhất trong lĩnh vực quảng cáo.

Quan hệ hợp tác giữa agency và khách hàng (client) từ lâu đã là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của các nhân sự trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực marketing và quảng cáo. Để mối quan hệ này cho hiệu quả cao nhất, cả agency và client cần nắm được “nghệ thuật” thấu hiểu và duy trì tinh thần hợp tác. Tuy nhiên trên thực tế, không nhiều doanh nghiệp chứng minh được mình đủ “khéo léo” để hiện thực hóa điều này.

Định nghĩa của mối quan hệ agency - client

Với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Việt Nam, Đông Nam Á, ông Saby Mishra – Group CEO MullenLowe Mishra đã đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau, bao gồm các vị trí ở phía agency và khách hàng. Hơn ai hết, ông có những hiểu biết sâu sắc về marketing, agency, khách hàng, kinh doanh thương hiệu.

Về phía agency

Các agency hiện nay thường không nắm rõ về bối cảnh kinh doanh, con người, văn hóa doanh nghiệp của khách hàng. Thực tế, vai trò của agency không chỉ dừng lại ở việc nhận brief và triển khai chiến dịch, mà cần đầu tư thời gian và công sức để tìm hiểu nhiều khía cạnh về việc kinh doanh của khách hàng, nhằm góp phần tạo ra những giá trị mới. 

Sự ăn ý giữa agency và client

Sự hợp tác ăn ý là yếu tố then chốt trong mối quan hệ agency – client. Một số agency muốn là người chủ động, nhưng một số agency lại có xu hướng thích được chỉ dẫn. Tương tự về phía khách hàng, có những khách hàng muốn agency thực hiện chính xác theo yêu cầu, và có những khách hàng lại thích hợp tác với những agency có khả năng thách thức chính khách hàng và đưa ra các ý tưởng bùng nổ.

Về phía khách hàng

Ở vị trí khách hàng, nhiều trường hợp, đặc biệt là ở cấp entry level (khởi điểm), khách hàng chưa thực sự hiểu về cách thức hoạt động của agency. Thành quả sáng tạo (Intellectual Property – IP) của agency thường là sự kết hợp giữa suy nghĩ thực tế và bay bổng nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số, nhưng nhiều khách hàng lại tỏ ra khá e dè về ý tưởng đột phá trong IP vì đó là những quy trình vô hình, không đong đếm được. Cách duy nhất để agency – client vượt qua những cuộc tranh luận căng thẳng này chính là xây dựng niềm tin vững chắc với nhau.

Đổi mới tư duy hợp tác

Ban đầu khi mới bước ra từ “cuộc sống agency” đầy màu sắc, tôi khá lo lắng khi môi trường khách hàng đòi hỏi sự quy củ, nghiêm túc hơn, và mọi thứ ở đây đều được hệ thống hóa. Tuy nhiên rất nhanh sau đó, tôi đã hoà nhập và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ những đồng nghiệp cực kỳ tài năng. Cũng nhờ thời gian này, tôi nhận ra một điều: advertising (quảng cáo) tuy quan trọng nhưng chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong toàn thể bức tranh công việc mà các Marketing Manager/Brand Manager đang phải đảm trách – đây cũng chính là khía cạnh mà ở góc độ agency ít khi nhận thấy. 

Do đó, các agency cần thay đổi góc nhìn để hiểu điều gì thực sự quan trọng đối với khách hàng: từ hạng mục sản phẩm, mục tiêu hàng quý, tăng trưởng doanh nghiệp, tác động kinh doanh, đối thủ cạnh tranh, công nghệ, cho đến vấn đề toàn cầu hóa (globalization), nội địa hóa (localization), tính hiệu quả. Là người đứng đầu của một agency, tôi luôn cố gắng lan toả tư tưởng đó đến với nhân viên của mình, cũng như trong từng công việc hợp tác với khách hàng.

Lắng nghe ở đây không phải là nhắm mắt làm theo mọi yêu cầu của khách hàng, mà agency cần tập cách lắng nghe, thấu hiểu những điều gì đang diễn ra, những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để từ đó đề xuất những giải pháp hợp lý. Những agency như chúng tôi thường có xu hướng dễ bị cuốn vào những cuộc tranh luận từ quá sớm mà bỏ lỡ bức tranh toàn cảnh của vấn đề. Đó cũng chính là thực tế đang diễn ra trong ngành quảng cáo.

Kết luận

Nhìn lại về thị trường quảng cáo Việt Nam và mối quan hệ NCC – Khách hàng; cần được hiểu rõ hơn và trên hết mỗi NCC cần phải nắm bắt rõ thị trường địa phương để xây dựng được mối quan hệ vững vàng và đạt hiệu quả hơn nữa.

Thị trường quảng cáo Việt Nam cần tìm ra tiếng nói đặc trưng, mang dấu ấn của riêng mình mà không cần dựa trên các tiêu chuẩn của thị trường phương Tây, Thái Lan hay Nhật Bản, cũng như tự cảm thấy thoải mái với việc được là chính mình. Mặc dù hiện nay có nhiều điển hình thành công để chúng ta học hỏi nhưng không có nghĩa là chúng ta không thể làm tốt hơn, và những khách hàng đủ thông minh sẽ nhìn thấy đây là sự thử nghiệm đáng giá dành cho doanh nghiệp. Tuy đây là lĩnh vực có nhiều thách thức nhưng rất đáng để thử sức dành cho những cá nhân thông minh, ham học hỏi, kiên định, giàu ý tưởng và thích làm việc với con người.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

HỢP TÁC PHÁT TRIỂN CÙNG AIG

  • AIG  là đơn vị chuyên Booking quảng cáo uy tín, là đối tác chiến lược của nhiều Doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên cả nước. 
  • Đội ngũ nhân viên tay nghề cao được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc và thân thiện với khách hàng.
  • Nhân viên hiểu rõ về hệ thống điện từ, các mạch điện tử và cấu trúc xây dựng Showroom. Vì vậy nhân viên có thể đưa ra giải pháp an toàn, hiệu quả mà chi phí lại phù hợp nhất đến với quý khách hàng.
  • Hiểu rõ kết cấu, quy trình lắp đặt mới nhất của hệ thống đèn điện phát triển trên thị trường hiện nay.
  • Sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7, rất linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian để thi công dự án, để khách hàng có thể thuận tiện theo dõi quá trình thi công.
  • Đảm bảo cam kết đem lại hiệu quả cao, tạo lòng tin tốt nhất đến khách.
  • Thiết bị công cụ hiện đại đảm bảo uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Nguồn: Linh Huỳnh – Tổng hợp