DOOH - QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI KỸ THUẬT SỐ
DOOH – Digital Out Of Home (Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số) là một bước cải tiến mới của OOH. Không chỉ còn là những tấm biển, những hình ảnh quảng cáo thông thường, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số được áp dụng nhiều công nghệ đời mới giúp nhà đầu tư có thể trình chiếu quảng cáo sống động, thiết lập các phần mềm định vị, theo dõi, chọn lọc khách hàng, và tạo ra sự tương tác trực tiếp với họ.
1. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là gì?
Quảng cáo ngoài trời được gọi là Out-of-home (viết tắt là OOH) là các hình thức quảng cáo tiếp cận với người tiêu dùng khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống.
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số được gọi là Digital Out-of-home (viết tắt là DOOH) là sự kết hợp của quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) với các yếu tố kỹ thuật số (Digital).
Bản chất DOOH là một phần của OOH. Người ta thường gọi DOOH như một cách để phân biệt các hình thức quảng cáo ngoài trời động (có yếu tố kỹ thuật số) so với các hình thức quảng cáo ngoài trời tĩnh (không hiệu ứng, không chuyển động).
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là một trong những hình thức quảng cáo phát triển nhanh nhất hiện nay và có sức hấp dẫn theo nhiều cách. Không chỉ tối ưu hơn quảng cáo ngoài trời truyền thống, DOOH còn khắc phục được các vấn đề của quảng cáo online như:
- Người dùng không thể bỏ qua một quảng cáo ngoài trời như cách họ làm với quảng cáo online.
- DOOH đòi hỏi một mức độ sáng tạo nhất định để thu hút sự chú ý – điều đã mất dần theo thời gian với quảng cáo online.
- Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu và theo dõi các số liệu về khách hàng tiếp cận quảng cáo DOOH như quảng cáo online.
Từ OOH đến DOOH
Bạn hãy tưởng tượng ra một thế giới, nơi các màn hình, bảng biểu hiển thị tự động các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến từng cá nhân khi khách hàng đi ngang qua. Hãy tưởng tượng quảng cáo được bán theo đấu giá trong thời gian thực một cách linh hoạt và được hiển thị trên toàn thành phố (hoặc quốc gia) trong vài phút (Tương tự những gì bạn vẫn làm với Facebook, Google).
Hãy tưởng tượng một thế giới nơi quảng cáo ngoài trời diễn ra trong thời gian thực, màn hình quảng cáo thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào thời gian trong ngày hoặc điều kiện thời tiết.
Việc chuyển đổi này làm thay đổi cách thức vận hành quảng cáo ngoài trời truyền thống. DOOH vận dụng công nghệ để hướng tới việc:
- Loại bỏ các đàm phám trực tiếp giữa người mua và người bán về vị trí, thời gian, nội dung hiển thị… Nhà đầu tư chỉ cần kết nối mạng hiển thị của mình với một nền tảng số. Các nhà quảng cáo sẽ lên nền tảng này để mua vị trí và tải quảng cáo lên tự động.
- Không còn độ trễ khi vận hành thủ công. Bạn chẳng cần in quảng cáo ra rồi thuê người dán lên các bảng biển nữa. Quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải ngay lên màn hình khi bạn duyệt chiến dịch trên nền tảng. Việc thay đổi hay tối ưu nội dung cũng thật dễ dàng.
Với khả năng công nghệ quảng cáo hiện nay, việc chuyển đổi từ OOH sang DOOH là điều chắc chắn sẽ đến. Các nhà cung cấp OOH quốc tế như Clear Channel Outdoor, Lamar, Outfront Media và tại Việt Nam hiện đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới vào lĩnh vực này như:
- Broadsign đã thực hiện các quảng cáo ngoài trời tự động hóa đầu tiên cho truyền thông OOH ở Canada.
- Vistar Media, công ty sở hữu 90% vị trí hiển thị DOOH của Mỹ, cũng sử dụng một nền tảng trao đổi để tự động hóa việc mua bán vị trí hiển thị của mình.
- Clear Channel đã ra mắt Dự án Rubicon, mở vị trí hiển thị trên gần 1.000 bảng kỹ thuật số cho người mua thông qua đấu thầu thời gian thực (Real-time Bidding – RTB).
- Tại Việt Nam, Adsenger mở đầu xu hướng với ứng dụng công nghệ tự động hóa DOOH trong quảng cáo màn hình trên taxi.
2. DOOH hoạt động như thế nào?
Nếu hình thức biển bảng truyền thống chỉ hiển thị duy nhất một nội dung quảng cáo trong suốt chiến dịch thì quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có thể hiển thị nhiều nội dung quảng cáo của nhiều nhãn hàng trên một vị trí màn hình.
Nguyên lý hoạt động của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số chính là việc phát sóng luân phiên và xoay vòng các nội dung truyền thông (TVC) trên một màn hình quảng cáo. Mỗi một lần phát sóng được tính là một spot. Tần suất xuất hiện của các spot thường là 8 – 10 phút/lần, hoặc nhanh hơn hay lâu hơn phụ thuộc vào gói quảng cáo mà nhãn hàng book.
Các gói quảng cáo DOOH được dùng nhiều nhất là:
– Gói sử dụng TVC 30s, tổng thời lượng quảng cáo 1 tiếng/ngày, tương đương với 120 spots/ngày, tần suất xuất hiện là 8 – 10 phút/lần.
– Gói sử dụng TVC 15s, tổng thời lượng quảng cáo 1 tiếng/ngày, tương đương với 240 spots/ngày, tần suất xuất hiện là 4 – 5 phút/lần
Ngoài ra nếu muốn tăng tần suất lẫn thời gian xuất hiện thì có thể lựa chọn tăng tổng thời lượng quảng cáo lên, tất nhiên chi phí cũng sẽ tăng theo
Ngân hàng SCB quảng cáo trên màn Led ngoài trời tại Vincom Xuân Khánh – Cần Thơ
3. Những lợi ích tuyệt vời của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH.
Sự xuất hiện của DOOH đã góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng lại vị thế, tầm ảnh hưởng của quảng cáo ngoài trời đối với các nhà đầu tư. Có thể kể ra một số những ưu điểm nổi bật để quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số có thể thu hút được các doanh nghiệp như sau:
Đa dạng nội dung với DOOH
DOOH xuất hiện chủ yếu dưới định dạng các biển quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số. Và giờ đây thay vì những hình ảnh tĩnh, quảng cáo hiển thị với nội dụng ấn tượng, đa dạng hơn khi có sự chuyển động cùng cả âm thanh khi cần thiết.
Một biển quảng cáo có thể thay phiên thay đổi nội dung quảng cáo sau 15 giây, tạo ra nhiều cơ hội truyền thông hơn cho các nhà đầu tư. Có thể ví chúng như những chiếc TV khổng lồ ngoài đường phố được người dùng yêu thích hơn, tiếp nhận cao hơn, ghi nhớ lâu hơn và chắc chắn là chẳng thể chuyển kênh!
Tăng tính sáng tạo
DOOH cho phép các nhà truyền thông được sáng tạo hơn, ghi đậm dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ hơn. Công nghệ hiện đại được tích hợp có thể giúp bạn tạo ra những chiến dịch đột phá như: nhận dạng khuôn mặt khách hàng, thay đổi nội dung quảng cáo dựa trên tình hình thời tiết, tương tác trực tiếp cùng người tiêu dùng,…
Nhờ vậy, quảng cáo kỹ thuật số được đánh giá cao hơn hẳn về khả năng thu hút một lượng khách hàng lớn, đông đảo và liên tục ở bất cứ địa điểm nào mà nó xuất hiện so với quảng cáo truyền thống.
Chọn lọc khách hàng
Đây được xem là ưu điểm nổi bật nhất mà quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đem lại. Đó chính là tính cá nhân hóa cho quảng cáo.
Công nghệ tối tân có thể giúp bạn thống kê số lượt người xem, phân tích hành vi, tình cảm để từ đó thu hút sự tương tác trực tiếp từ họ với quảng cáo của doanh nghiệp.
Các thương hiệu như Pepsi, British Airways, Nike, Porche,… đã sử dụng các quảng cáo DOOH này để tăng sự tham gia của người dùng và trải nghiệm người tiêu dùng.
Báo cáo phát lại chi tiết
Tương tự như quảng cáo trực tuyến, phần mềm được sử dụng để chạy màn hình DOOH cũng có thể tạo ra các báo cáo hữu ích. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiểm soát và quản lý về thời gian quảng cáo hoạt động, tần suất phát trong ngày. Từ đấy đưa ra sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn trong trường hợp cần thiết.
Giảm chi phí quản lý
Biển quảng cáo truyền thống phải chịu chi phí lắp đặt, nhân sự, in ấn cho mỗi chiến dịch mới bắt đầu. Nhưng với màn hình kỹ thuật số, khoản đầu tư lắp đặt ban đầu có thể cao hơn nhưng chúng lại giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí về sau.
Cụ thể, việc thay đổi các nội dung quảng cáo mới diễn ra vô cùng nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản ở bộ phận điều khiển đặt bên trong tòa nhà. Tuổi thọ sử dụng cao và dĩ nhiên loại màn hình này luôn được làm từ những chất liệu bền, tốt.
4. Các hình thức quảng cáo màn hình kỹ thuật số DOOH phổ biến nhất.
DOOH (Digital Out Of Home) đang là một trong những xu thế phát triển quan trọng của ngành quảng cáo toàn cầu. Quảng cáo kỹ thuật số đem tới thế hệ quảng cáo mới, không chỉ đẹp, ấn tượng mà còn hết sức thông minh, tạo ra sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cạnh tranh mạnh mẽ với quảng cáo trực tuyến.
4.1. Quảng cáo màn hình LED
Quảng cáo màn hình Led là hình thức quảng cáo sử dụng công nghệ chuyển động hình ảnh, giúp ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp trở nên thu hút, bắt mắt hơn đối với người xem. Màn hình Led quảng cáo hoạt động dựa trên cơ chế phát sáng của các đi-ốt, giúp hiển thị màu sắc một cách sống động và chân thực nhất.
Màn hình LED quảng cáo là gì chắc chắn sẽ có rất nhiều người thắc mắc, màn hình LED quảng cáo là những màn hình có kích thước lớn dùng để trình chiếu quảng cáo dưới dạng video hoặc ảnh động
Kích thước của màn hình LED rất lớn, được tạo thành từ nhiều cabin LED, mỗi cabin LED lại được ghép lại từ nhiều moduled, và mỗi module LED lại được tạo thành từ rất rất nhiều diode phát sáng với ba màu RGB đỏ, lục, lam. Như vậy một màn hình LED có thể được tạo thành từ hàng triệu điốt phát quang, điều này lý giải cho tên gọi của LED chính là viết tắt từ Light Emting Diode.
Triển khai quảng cáo trên màn hình LED dưới các dạng như màn hình LED quảng cáo ngoài trời (LED Outdoor Screen), màn hình LED quảng cáo trong nhà (LED Indoor Screen), màn hình LED di động.
– Màn hình LED quảng cáo ngoài trời với các đặc điểm như kích thước lớn, tọa lạc tại vị trí đẹp, có thể thay thế các biển quảng cáo tấm lớn như Pano, Billboard để phát sóng TVC quảng cáo của nhãn hàng một cách linh hoạt, sinh động, ấn tượng.
– Màn hình LED quảng cáo trong nhà cũng có kích thước lớn tuy nhiên độ phân giải cần cao hơn vì sẽ tiếp xúc với người xem ở khoảng cách gần, thường xuất hiện tại các địa điểm công cộng như sân bay, trung tâm thương mại, bến xe…
– Màn hình LED quảng cáo di động: Màn hình LED kỹ thuật số di động đang là xu hướng mới của thị trường quảng cáo hiện nay khi các biển quảng cáo truyền thống không còn đủ để đáp ứng các đơn vị quảng cáo. Hình thức quảng cáo màn hình LED đã xuất hiện được một thời gian khá dài tại thị trường Việt Nam, và trở thành một trong những hình thức truyền thông hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tin tưởng, lựa chọn cho chiến dịch truyền thông quảng cáo của mình. Bên cạnh các màn hình led trong nhà, ngoài trời vốn đã xuất hiện, màn hình LED di động hiện đang là một sự sự lựa chọn thông minh của các doanh nghiệp.
4.2. Quảng cáo màn hình LCD
Quảng cáo bằng màn hình hiển thị đang là xu hướng mới của các nhà quảng cáo, doanh nghiệp hiện nay. Không chỉ cơ động trong việc thay đổi các nội dung trình chiếu quảng cáo liên tục mà màn hình hiển thị quảng cáo còn mang lại những hiệu quả cao trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với các khách hàng của mình. Sự ra đời của sản phẩm Màn hình LCD quảng cáo tạo nên sự đột phá trong phương thức quảng cáo, và tạo nên hiệu quả lớn tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Ngoài ra tùy theo kích thước, hình dạng và cách thức triển khai… mà phân loại ra rất nhiều loại màn hình LCD quảng cáo khác nhau như màn hình LCD treo tường, chân đứng, chân quỳ, cảm ứng…
Màn hình LCD quảng cáo có kích thước nhỏ nên thường được triển khai với số lượng nhiều, và thường xuất hiện nhiều ở các địa điểm công cộng đông người qua lại như thang máy, tiền sảnh, lối đi tại các tòa cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe..
4.3. Màn hình ghép - giải pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng
Quảng cáo màn hình ghép được coi là một trong những hình thức quảng cáo vô cùng mới lạ và hiện đại, giúp người xem nhanh chóng ghi nhớ được những thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đang được quảng bá của doanh nghiệp.
Màn hình ghép (tên tiếng anh là Videowall) là một dạng màn hình kĩ thuật số được ghép lại từ nhiều màn hình LCD theo chiều nằm ngang hoặc chiều thẳng đứng. Những màn này được kết nối trực tiếp với nhau qua công nghệ truyền tải dữ liệu tự động nên có thể linh hoạt truyền tải nội dung quảng cáo một cách đồng nhất hoặc riêng lẻ đều được.
Hầu hết các doanh nghiệp đều rất ưa thích hình thức quảng cáo này bởi vì nó vừa mới lạ lại vừa có kích thước lớn sau khi ghép các màn hình vào với nhau (có thể ghép 2 màn hình thành 1 hoặc ghép nhiều màn hình thành 1).
Do sự kêt hợp của nhiều màn hình với nhau nên doanh nghiệp có thể xây dựng nên hệ thống màn hình ghép theo nhiều kiểu dáng khác nhau như hình phẳng, hình cong hay thậm chí là không gian 3 chiều.
5. Dịch vụ quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số của Asia media vietnam
Các nhãn hàng có nhu cầu triển khai các chiến dịch quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) có thể liên hệ với Asia media để hỗ trợ và thực thi. Với lợi thế là một công ty quảng cáo ngoài trời tích hợp, Asia media có năng lực triển khai tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời tại 63 tỉnh thành Việt Nam, trong đó có các hình thức quảng cáo DOOH.
Asia Media sở hữu thông tin của tất cả các vị trí màn hình LED quảng cáo ngoài trời – trong nhà cũng như hệ thống màn hình LCD, Frame tại các địa điểm công cộng như tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay, nhà ga… mang đến cho nhãn hàng dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp, uy tin cùng báo giá nhiều chiết khấu hấp dẫn.
Dịch vụ quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số của Asia Media bao gồm việc lên kế hoạch triển khai, tư vấn vị trí đắc địa, hỗ trợ thiết kế/chỉnh sửa TVC quảng cáo, lên demo, booking và on air quảng cáo. Chúng tôi cũng chịu trách nhiệm theo dõi và bảo hành quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Nguyễn Quý