AIG CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ TRONG NỀN KINH TẾ LẠM PHÁP 2023
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, cuối năm 2022 và năm 2023 là thời điểm gây ra nhiều biến động cho nền kinh tế. Lạm phát là một trong những tác động tiêu cực đến thị trường. Để vượt qua được giai đoạn này, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá được những nhu cầu tất yếu của thị trường và tìm rõ được những lợi thế của doanh nghiệp để phát triển tốt và vượt qua giai đoạn lạm phát của thị trường.
Tình hình dự báo năm 2023
Biến động thị trường cùng suy giảm kinh tế, lạm phát tăng cao đang là những lực cản lớn khiến cho nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước buộc phải chủ động thích ứng, xây dựng chiến lược kinh doanh sớm cho năm 2023.
Doanh thu quảng cáo toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2023 do triển vọng kinh tế vĩ mô đang xấu đi. Các công ty tài chính và hàng hóa tiêu dùng đóng gói có thể không tăng thêm chi tiêu quảng cáo, nhưng các công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí, du lịch sẽ tăng cường các chiến dịch tiếp thị.
Magna cũng hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu sẽ dẫn đầu tăng trưởng và dự kiến sẽ đạt 74% tổng ngân sách quảng cáo toàn cầu vào năm 2023, so với 65% vào năm 2022. Nhưng tỷ lệ ngân sách quảng cáo toàn cầu tập trung vào phương tiện truyền thống vẫn còn mạnh.
Trong năm nay, khoảng cách tăng trưởng doanh thu quảng cáo giữa phương tiện truyền thông truyền thống và các đối thủ kỹ thuật số chỉ là 6%, cho thấy các công ty tiếp tục phụ thuộc vào tivi và các định dạng truyền thống khác để quảng cáo dịch vụ và sản phẩm của họ.
Tất nhiên, triển vọng tăng trưởng trong năm 2023 sẽ không khả quan. Chúng tôi đã giảm kỳ vọng tăng trưởng đối với hầu hết mọi hạng mục quảng cáo ở các phương tiện truyền thông trong năm tới, nhưng chúng tôi vẫn cho rằng thị trường quảng cáo sẽ ổn định và không giảm”.
Báo cáo của Magna cho biết các lĩnh vực tiếp thị như hàng tiêu dùng đóng gói và tài chính có thể chứng kiến chi tiêu quảng cáo không thay đổi vào năm 2023. Trong khi đó, lĩnh vực giải trí, du lịch và cá cược sẽ tiếp tục thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo nhờ sự nới lỏng quy định quản lý và và đà phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Linh hoạt ứng biến
Dự trù kế hoạch kinh doanh năm 2023, theo sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước đang là một trong những giải pháp mà nhiều doanh nghiệp linh hoạt áp dụng.
Việc lập kế hoạch kinh doanh năm 2023 trong bối cảnh thị trường toàn cầu chuyển biến xấu là điều vô cùng khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp đang rất nỗ lực, theo dõi sát sao sự chuyển động của thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu lớn của ngành dệt may, từ đó lập kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp.
Tương tự, nhiều đơn vị doanh nghiệp cũng đưa ra lưu ý, doanh nghiệp sản xuất phải theo dõi sát tình hình thị trường, lựa chọn đơn hàng phù hợp để duy trì sản xuất, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động nhưng không nên quá lo lắng và ký các đơn hàng dài hơi với giá thấp vì về lâu dài sẽ rất thiệt thòi.
Vitas cũng nêu kịch bản xuất khẩu năm 2023, nếu tình hình khó khăn của quý IV/2022 kéo dài hết quý I/2023, đến quý II mới trở lại trạng thái bình thường thì khả năng tăng trưởng sẽ đạt không đáng kể.
Biện pháp khắc phục và vượt qua giai đoạn Lạm phát
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, sự thay đổi của nền kinh tế – nhất là sự chuyển biến xấu gây ảnh hưởng nặng nền đến nhiều doanh nghiệp tập đoàn lớn hiện nay. Mà lĩnh vực bất động sản là một trong những Khách hàng thực hiện quảng cáo ngoài trời cao nhất. Do đó, sự tác động của thị trường Bất động sản cũng gián tiếp gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp quảng cáo cũng như Công ty Châu Á.
Trong giai đoạn này, để cùng vượt qua khó khăn thì mỗi doanh nghiệp cần thực hiện xây dựng nhiều chương trình, chính sách; cụ thể:
+ Xây dựng nhiều chính sách bán hàng
+ Đa dạng sản phẩm, đa dạng phân khúc khách hàng
+ Cơ cấu lại doanh nghiệp, cắt giảm các chi phí không cần thiết
+ Xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp phù hợp theo biến động thị trường
Nguồn: Linh Huỳnh – Tổng hợp