Chủ tịch The Coffee House: Muốn có lãi chúng tôi chỉ cần tăng trưởng chậm lại, nhưng làm thế để trả lời câu hỏi gì ?

The Coffee House đã tăng trưởng liên tục 50 – 100% mỗi năm kể từ khi thành lập. Ông Đinh Anh Huân – Sáng lập và Chủ tịch HĐQT cho biết công ty không có ý định đi chậm lại cho đến năm 2025.

Ông Đinh Anh Huân, quê ở Cầu Đất, Đà Lạt – một trong những vùng trồng cà phê chất lượng nhất của Việt Nam. Lớn lên gắn bó với hạt cà phê, ông khát vọng đưa cà phê thương hiệu Việt Nam ra với thế giới và đứng ở vị trí xứng đáng mà nó thuộc về.

Chủ tịch của The Coffee House có một kế hoạch, chặng đường kéo dài gần 10 năm để đưa công ty trở thành tên tuổi hàng đầu trong nước về cà phê. Nhưng đó chỉ là điều kiện đầu tiên để xuất khẩu một trong những mặt hàng nông sản nổi tiếng nhất của Việt Nam.

The Coffee House cũng như các công ty trong hệ sinh thái Seedcom (công ty mẹ của The Coffee House) đều mang trong mình tinh thần khởi nghiệp.

Chúng tôi bắt đầu với giai đoạn từ không đến một, đó là làm sao để hình thành được mô hình kinh doanh. Sau đó chúng tôi tiếp tục giai đoạn từ một đến 100, tăng trưởng sâu và rộng.

Ninh là một trong những thành viên của đội ngũ xây dựng The Coffee House từ ngày đầu. Ninh có nhiều đóng góp lớn trong việc hình thành mô hình kinh doanh, thiết lập 150 tiệm cà phê đầu tiên. 

Trong thời gian tới, chúng tôi có kế hoạch phát triển rộng khắp cho The Coffee House nên công ty đang tìm những người chung chí hướng đưa cà phê Việt Nam ra thế giới với năng lực quản lý và vận hành chuỗi ở quy mô lớn.

Chủ tịch The Coffee House Đinh Anh Huân chia sẻ, mỗi giai đoạn phát triển đều có những thách thức khác nhau.

Thứ nhất, cạnh tranh trong thị trường cà phê rất lớn, mỗi một ngày không biết bao nhiêu quán cà phê mới xuất hiện.

Thứ hai, thị trường thay đổi nhanh và liên tục, làm sao có thể thay đổi nhanh để thích ứng với điều đó.

Thứ ba, làm sao vận hành hàng trăm cửa hàng với một trải nghiệm đồng nhất. Việc tạo trải nghiệm đồng nhất trên quy mô lớn là bài toán khó, đó không chỉ của riêng The Coffee House, mà là của chung những công ty vận hành chuỗi lớn.

Trong giai đoạn khó khăn, chúng tôi đề cao tinh thần doanh nhân khởi nghiệp cùng niềm tin vào mô hình New Retail mà chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ. Điều này giúp chúng tôi có được suy nghĩ hệ thống và đưa ra giải pháp tốt. Chúng tôi có khát vọng lớn và tự tin đi theo con đường của mình.

Chủ tịch The Coffee House Đinh Anh Huân cho rằng, tại The Coffee House hay Juno, chúng tôi đều phải trải qua các giai đoạn hình thành mô hình kinh doanh, sau đó là tăng trưởng và phát triển. Nguyên tắc tại Seedcom là các mô hình kinh doanh phải có hiệu quả, còn nếu không chúng tôi sẽ không làm. Chúng tôi không tăng trưởng bằng mọi giá.

Phương châm của chúng tôi là có mặt ở những nơi khách hàng cần để tạo sự tiện lợi. Chắc không ai đi xa để kiếm một quán cà phê, họ cần quán vị trí gần. Đó là lý do vì sao chúng tôi mở rộng ra nhiều tỉnh thành và mở rất nhanh. Khi khách hàng ở văn phòng, họ cũng cần trải nghiệm khác.

Khách hàng giờ đây ai cũng có smartphone, trải nghiệm của họ trên app rất nhiều. Chúng tôi làm sao để app của mình tốt lên, khi khách hàng cần có thể dễ dàng kiếm được The Coffee House trong lòng bàn tay.

Thực tế The Coffee House nằm trong những chuỗi có hơn 50% lượng giao dịch mà khách hàng tương tác thông qua app. Đó là con số lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Chúng tôi cũng đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử như Tiki và Lazada. Nếu khách hàng thích gọi điện, chúng tôi mở call center để họ đặt hàng.

Đối với The Coffee House, chúng tôi quan trọng việc xây dựng một kênh và giữ được kết nối trong quan hệ với khách hàng. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ giúp giữ được niềm tin nơi khách hàng của mình và xây dựng một thương hiệu mà họ yêu quý.

 

The Coffee House xây dựng, triển khai và phát triển năng lực New Retail cho các công ty vận hành, điều mà chúng tôi tin là giúp xây dựng được lợi thế cạnh tranh.

New Retail có nghĩa là số hóa toàn bộ hoạt động vận hành, giúp công ty có thể hiểu nhanh nhu cầu khách hàng, từ đó đáp ứng và phục vụ tốt hơn.

Tiếp theo, The Coffee House xây dựng một hệ thống vận hành quy mô lớn, cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng ở nhiều kênh khác nhau để tạo sự tiện lợi. New Retail chính là cơ sở để The Coffee House phát triển thị trường nội địa.

Cho đến giai đoạn 2021 – 2022 The Coffee House vẫn sẽ chỉ tập trung vào thị trường trong nước. Từ 2023 – 2025, The Coffee House sẽ có đủ năng lực, trước mắt là với cà phê, thời trang và một số phần mềm bán ra thị trường nước ngoài.

“Tôi nghĩ đó là việc làm ra sản phẩm tốt, trải nghiệm vượt mong đợi của khách hàng. Nếu chúng tôi chứng minh được điều đó ở thị trường Việt Nam, khách hàng tin yêu, sử dụng sản phẩm, thì tôi nghĩ sẽ ra nước ngoài được”, Chủ tịch The Coffee House Đinh Anh Huân chia sẻ định hướng như vậy.

(Tổng hợp từ Trí thức Trẻ)