Việt Nam vang danh là cường quốc cà phê với những hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới. Trước những biến động quan trọng của thị trường cà phê toàn cầu, Tập đoàn Trung Nguyên không ngừng nỗ lực đẩy mạnh đầu tư, phát triển toàn diện nhằm khẳng định vị thế xứng đáng cho thương hiệu cà phê Việt Nam và giá trị của hạt cà phê Robusta. Tập đoàn đã tạo nên hàng loạt dấu ấn mới, khẳng định mạnh mẽ vị thế của một thương hiệu cà phê số 1.
Tập đoàn Trung Nguyên tên đầy đầy đủ là Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên (Trung Nguyên Legend) – ra đời vào giữa năm 1996 là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê, nhượng quyền thương hiệu, dịch vụ phân phối bán lẻ và du lịch. Thương hiệu Trung Nguyên là một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam với hơn 1.000 cửa hàng nội địa và sản phẩm cũng có mặt ở 60 quốc gia trên thế giới. Công ty đặc biệt ghi dấu ấn mạnh mẽ với việc khánh thành Bảo tàng Thế giới Cà phê tại Buôn Ma Thuột vào năm 2018.
Trong một năm hoạt động đầu tiên, Bảo tàng Thế giới Cà phê tổ chức hơn 50 hoạt động văn hóa, tiêu biểu như: Triển lãm lịch sử cà phê thế giới, Triển lãm Cà phê – Thần dược cho não! – Thần dược cho sáng tạo!”, Triển lãm nghệ thuật thưởng lãm cà phê. Song song đó là các hoạt động bảo tồn, giới thiệu văn hóa cộng đồng như trình diễn nghệ thuật Batik & Thổ cẩm Ê-đê; hội Ủ rượu cần, tìm hiểu nghệ thuật đất nung, Tết trồng cây…
Đặc biệt, Bảo tàng Thế giới Cà phê được UBND tỉnh Đắk Lắk chọn là điểm đón tiếp các chính khách, vị lãnh đạo quốc gia, những phái đoàn ngoại giao quốc tế, nhân vật ảnh hưởng trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII (tháng 3.2019) và nhiều đoàn ngoại giao trong suốt năm qua như phái đoàn Nhật Bản, Israel…
Hiện nay, Trung Nguyên Legend nắm quyền kiểm soát 5 doanh nghiệp thành viên trong hệ thống bao gồm: Công ty CP Cà phê Trung Nguyên Đắk Lắk, Công ty CP hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty Đầu tư Du lịch Đặng Lê, Công ty CP thương mại và dịch vụ G7. Công ty về quy mô sản xuất hiện có 3 nhà máy đặt trụ sở tại: Sài Gòn, Bình Dương và Bắc Giang. Các nhà máy đều được trang bị các thiết bị máy móc hiện đại có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm cà phê chất lượng nhất.
Từ khi xây dựng và phát triển lớn mạnh như hiện nay, Tập đoàn Trung Nguyên đã ra mắt rất nhiều dòng sản phẩm cà phê khác nhau. Tất cả các sản phẩm đều hấp dẫn, hợp thị hiếu người tiêu dùng cả về chất lượng và bao bì sản phẩm. Những dòng sản phẩm tiêu biểu của Trung Nguyên bao gồm: Cà phê Trung Nguyên cao cấp, Cà phê rang xay, Cà phê hạt nguyên chất, Cà phê hòa tan G7, Cà phê tươi và Cream đặc có đường Brothers.
Những sản phẩm mang thương hiệu Trung Nguyên nhận được rất nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng. Trong năm 2019, theo thống kê Trung Nguyên Legend được 20 triệu hộ gia đình Việt Nam lựa chọn. Hệ thống cửa hàng bán lẻ E-Coffee vừa được ra mắt vào tháng 8/2019 đã nhận 500 hợp đồng đăng ký hợp tác.
Để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay cà phê Trung Nguyên luôn giữ và tuân theo tầm nhìn, sứ mạng và giá trị cốt lõi đã đặt ra ngay từ đầu để từng bước chinh phục danh xưng “Tập đoàn Trung Nguyên Legend toàn cầu”.
Từ quán cà phê rang xay nhỏ bé vùng ngoại ô tiến vào trung tâm, từ miền núi xuống đồng bằng, từ Việt Nam ra thế giới, từ rộng đến sâu. Trung Nguyên luôn mang trong mình khát vọng lớn, một tinh thần sáng tạo không ngừng, một niềm đam mê mãnh liệt sống chết với cà phê, và sự tin yêu ủng hộ của hàng triệu người tiêu dung trên khắp Việt Nam đã giúp cho Trung Nguyên có được những thành công như ngày nay và Trung Nguyên đang tiếp tục hành trình dài phục vụ kết nối những người đam mê cà phê toàn cầu với một tinh thần sáng tạo phát triển bền vững.