Trí tuệ nhân tạo - Cú “plot twist” của ngành quảng cáo
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà tốc độ phát triển công nghệ đang tăng trưởng theo cấp số nhân, đánh dấu sự đổ bộ của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) hay học máy (machine learning) trên mọi lĩnh vực, từ y tế, giáo dục, an ninh đến nghệ thuật. Không nằm ngoài xu hướng đó, ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam cũng đã bắt đầu rục rịch chuyển mình khi kết hợp giữa tiến bộ công nghệ cùng những bộ óc sáng tạo của con người, để xây dựng những giải pháp chưa có tiền lệ, giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chi phí.
TỪ ĐỘT PHÁ THỜI ĐẠI
ĐẾN GIẢI PHÁP CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO
Không còn là kịch bản của các bộ phim khoa học viễn tưởng, AI đã thực sự len lỏi vào từng khía cạnh của cuộc sống nhân loại. Ví dụ đầu tiên trên thế giới áp dụng AI trong quảng cáo được cho là vào năm 1950, khi nhà khí tượng Jule Gregory Charney cùng cộng sự phát triển một chương trình máy tính dự báo thời tiết. Dựa vào kết quả phân tích, các chủ cửa hàng và nhà quảng cáo có thể linh hoạt thay đổi sản phẩm của mình theo tình hình thời tiết – một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng.
Từ cột mốc đó, trong gần một thập kỷ qua, AI đã trở thành “chìa khóa” quan trọng giúp những nhà quảng cáo hiện đại giải mã cánh cửa insight của người dùng. Có thể điểm qua một số cột mốc nổi bật như:
Trên đà phát triển này, theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), công bố năm 2021, doanh thu thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu năm 2021 được dự báo sẽ tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2020, lên đến 327,5 tỷ USD. Đến năm 2024, thị trường này dự kiến sẽ phá vỡ mốc 500 tỷ USD, mở ra những cơ hội phát triển chưa từng có trên tất cả lĩnh vực.
Hưởng ứng những tiến bộ của thời đại, nhiều nhãn hàng lớn ở Việt Nam dần đẩy mạnh phạm vi sử dụng công nghệ, đặc biệt là AI để giúp các hoạt động thương mại trở nên mới mẻ và đạt hiệu quả cao hơn.
Theo báo cáo “Chuyển đổi số tại Việt Nam và những thống kê ấn tượng đầu năm 2021”, tính đến đầu năm 2021, có hơn 68 triệu người dùng Internet tại Việt Nam; tỷ lệ dân số sử dụng smartphone là 96,9%, trong đó 99,8% người dùng truy cập vào ít nhất 1 mạng xã hội, cao hơn mức trung bình chung của thế giới. Trước đó, báo cáo “Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương” (2019) Cisco cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang bước đầu đầu tư vào công nghệ đám mây (18%), an ninh mạng (12,7%), nâng cấp phần mềm, phần cứng để chuyển đổi số (10,7%).
Những con số “không biết nói dối” nêu trên đã tạo động lực mạnh mẽ cho các đơn vị truyền thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực quảng cáo với đa dạng hình thức như công nghệ VR (Virtual Reality – thực tế ảo), quảng cáo tự động, quảng cáo hiển thị,… Bất chấp đại dịch COVID-19, tổng chi tiêu quảng cáo ngành digital năm 2020 vẫn tăng 9,2%, lên 290 triệu USD trong năm 2020, theo Báo cáo Tổng Quan Thị Trường Kỹ Thuật Số 2021. Hòa mình vào thời đại “bình thường mới”, ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam với nguồn lực dồi dào và chiến lược bài bản, sẵn sàng ghi danh trên bản đồ chuyển đổi số toàn cầu.
Dẫn đầu xu hướng này tại thị trường Việt Nam, T&A Ogilvy đã tiên phong đưa công nghệ vào các giải pháp truyền thông đột phá, mở ra một kỷ nguyên quảng cáo mới với trọng tâm là kết hợp AI với Data-driven để giải quyết bài toán insight và trải nghiệm người dùng. Tóc Tiên AI Clear Head là một trong những chiến dịch đầu tiên được “đỡ đầu” bởi đội ngũ Creative Technologist của T&A Ogilvy và đã tạo được nhiều tiếng vang trong ngành với những kết quả kinh doanh đầy ấn tượng.
CASE STUDY:
TÓC TIÊN AI CLEAR HEAD – ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU “ẢO”
Cụ thể, sáng kiến Tóc Tiên AI Clear Head của agency T&A Ogilvy tập trung ứng dụng machine learning/deep learning để tạo ra phiên bản AI của nữ ca sĩ Tóc Tiên với khả năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp trên mạng xã hội giống đến 95% so với bản gốc. Thậm chí, nhân vật ảo này còn sở hữu một tài khoản Facebook riêng – Tóc Tiên Clear Head để kết bạn và tương tác một cách nhanh chóng về các nội dung liên quan đến chủ đề nắng nóng trên mạng xã hội, giúp trải nghiệm với thương hiệu được cá nhân hoá tối đa.
Là một giải pháp chưa có tiền lệ trên thị trường quảng cáo Việt Nam, đại sứ thương hiệu ảo của Clear đã gây sốt cộng đồng mạng suốt mùa hè năm 2020 với những hiệu quả marketing vô cùng ấn tượng:
Những nỗ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quảng cáo sáng tạo của T&A Ogilvy đã giúp chiến dịch Tóc Tiên Clear Head được xướng tên tại nhiều giải thưởng lớn trong nước và khu vực, có thể kể đến Giải Vàng tại khu vực APAC và Giải Bạc toàn cầu tại MMA Smarties 2020.
T&A OGILVY – GƯƠNG MẶT ĐIỂN HÌNH VÀ ĐI ĐẦU CUỘC CHƠI
Nhận định về “cặp bài trùng” Sáng tạo và Công nghệ trong thời đại AI và data-driven lên ngôi, bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Creative Director tại T&A Ogilvy cho biết: “Ngay ở thời điểm hiện tại, T&A Ogilvy đã có một định hướng rất rõ ràng: sáng tạo là để đưa ra giải pháp và công nghệ sẽ là cách thức tối ưu hoá giải pháp ấy. Không chỉ giúp khách hàng đối thoại với người dùng một cách hiệu quả, chúng tôi muốn tận dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến những chiến dịch tối ưu chi phí, và dễ dàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của người dùng.”
Nhận thấy rõ mối quan hệ không thể tách rời của sáng tạo và công nghệ trong kỷ nguyên số, T&A Ogilvy đã và đang tạo ra xu hướng mới cho ngành truyền thông quảng cáo ở Việt Nam khi tinh giản bộ máy, tập trung vào 3 bộ phận cốt lõi: sáng tạo, thiết kế trải nghiệm khách hàng, và truyền thông số trên nền tảng digital/social. Đó chính là lý do Creative Technologist – đội ngũ Công nghệ Sáng tạo đầu tiên của T&A Ogilvy đã ra đời với mục tiêu thử nghiệm những giải pháp sáng tạo mang tính hệ thống và khoa học chưa từng có không chỉ trong phạm vi công ty mà ngay cả trên thị trường.
Những nỗ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động quảng cáo sáng tạo của T&A Ogilvy đã giúp chiến dịch Tóc Tiên Clear Head được xướng tên tại nhiều giải thưởng lớn trong nước và khu vực, có thể kể đến Giải Vàng tại khu vực APAC và Giải Bạc toàn cầu tại MMA Smarties 2020.
Đặc thù của Creative Technologist Team là các thành viên đều có tiền thân từ bộ máy sáng tạo. Tưởng chừng như việc đào tạo một bộ phận nhân lực “thuận não phải” sang các mảng liên quan đến logic, xử lý dữ liệu thuần về “não trái” sẽ tiềm ẩn vô vàn thách thức. Nhưng đối với T&A Ogilvy, đây chính là cơ hội phát triển toàn diện cho các thành viên trong team cũng như các giải pháp của công ty. Sứ mệnh đặt ra cho đội ngũ lúc này đó là phá vỡ định kiến hoạt động sáng tạo chỉ xuất phát từ cảm xúc đơn thuần, mà còn là quy trình mang tính khoa học, có khả năng đào sâu và xử lý những lớp vấn đề mà các cảm quan của con người chưa thể nhận định chính xác.
Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng chuyển đổi số, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tạo nên bứt phá trên một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Không chỉ dừng lại ở địa hạt truyền thông quảng cáo, mỗi cá nhân, tổ chức ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đều cần trang bị đầy đủ về kỹ năng, nguồn lực và trau dồi tư duy cấp tiến để sẵn sàng thích nghi với những bước chuyển mình của thời đại. Đây được xem là quy luật tất yếu để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam.
Hanh Duong
(Nguồn: https://advertisingvietnam.com/tri-tue-nhan-tao-cu-plot-twist-cua-nganh-quang-cao-l16572)