DATA KHÁCH HÀNG - MẤU CHỐT QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHỐT SALES

Data Khách hàng là gì?

Data khách hàng là tập hợp các thông tin của khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc có thể là đã từng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm bên bạn. Nó giúp chúng ta biết đầy đủ các thông tin về khách hàng, bao gồm như họ tên? Điều họ muốn là gì? Vì sao họ mong muốn điều đó?…Đặc biệt data này giúp bạn biết cả những thông tin chi tiết của khách hàng như zalo, facebook,…giúp hoạt động marketing được tốt nhất.

Doanh nghiệp có được data khách hàng chất lượng cao sẽ dễ dàng trong việc chăm sóc khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới tiềm năng. Thông qua phân tích thống kê giúp doanh nghiệp biết được mối quan tâm cũng như các nhu cầu của khách hàng. Không chỉ giúp tăng doanh số mà điều này còn tạo cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Vai trò của data khách hàng trong doanh nghiệp

Các dữ liệu về khách hàng có vai trò quan trọng đối với sự thành công của các doanh nghiệp. Không chỉ giúp chủ doanh nghiệp, các phòng ban định hướng kế hoạch Data khách hàng còn giúp nhân viên bán hàng sử dụng để tăng tương tác trong quá trình bán hàng hiệu quả.

Data khách hàng là cách giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, là một trong những cách sinh lợi nhất để cải thiện doanh số, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm hài lòng khách hàng hơn.

Dữ liệu khách hàng giúp lưu trữ những thông tin mới nhất về khách hàng, đây là yếu tố cần thiết để điều chỉnh chương trình, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Nghiêu cứu về khách hàng tốt sẽ giúp bạn điều chỉnh tiếp thị, phát triển chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa trên dữ liệu khách hàng chính xác, đáng tin cậy.

Nhiều người vẫn nghĩ data khách hàng trên mạng là đủ nên thường bỏ qua data khách hàng chuẩn, thế nhưng thực ra nó mới chỉ là danh sách khách hàng tiềm năng. Thế nên, data khách hàng chuẩn phải được xây dựng từ chính doanh nghiệp của bạn. Nó bao gồm cả khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm bên bạn và khách hàng quan tâm.

Đối với AIG, data khách hàng được Asia Media phân thành 03 hình thức:

1. Khách hàng viếng thăm - Visitor

Đây là nhóm khách hàng mới, cần được tìm kiếm thu hút để từ đó lọc ra được các khách hàng quan tâm – customer.

Tuy nhiên để tìm kiếm được các khách hàng viếng thăm, mỗi doanh nghiệp sẽ thực hiện áp dụng các biện pháp hình thức khác nhau. Riêng đối với AIG – một doanh nghiệp với nhiều nền tảng truyền thông được xây dựng: Kênh Tạp chí, Fanpage, TwoCTV… sẽ là một trong những các phương thức giúp doanh nghiệp thu thập và có được nguồn data chất lượng tốt, đúng mục tiêu, và đối tác khách hàng.

Việc sử dụng kênh truyền thông để tìm kiếm được nguồn data khách hàng viếng thăm – visitor sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí và vừa tăng được nhận diện các trang web doanh nghiệp trên mạng, tăng độ nhận biết thương hiệu đối với lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể:

  • Mạng trực tuyến hiện đang phát triển rất mạnh mẽ, thế nên doanh nghiệp cần tận dụng mọi lợi thế của nó trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tạo một website tạp chí với hình thức đẹp cùng nội dung được xây dựng chu đáo, hữu ích. Tập trung nghiên cứu những từ khóa khách hàng thường tìm kiếm liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và kết hợp những nội dung, tin thức thời sử vào website hay việc viết bài cho các khách hàng mục tiêu, các khách hàng tiềm năng cũng giúp việc thu thập data dễ dàng hơn bao giờ hết.

  • Sử dụng công cụ kết nối, theo dõi và tương tác với trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twister… sẽ giúp lượng khách hàng của doanh nghiệp tăng mạnh và có chất lượng tốt hơn. Mỗi cá nhân sales cần nhận diện được khách hàng viếng thăm – visitor để từ đó xây dựng được mối quan hệ khách hàng trên mạng xã hội bằng nhiều hình thức như kết nối với các fangape khách hàng, tương tác và theo dõi khách hàng. Điều đó cũng sẽ góp phần giúp sales thu thập được nguồn data tốt và chất lượng hơn.
  • Sử dụng kênh TwoCTV như việc chia sẻ các video hình ảnh của thương hiệu, sản phẩm của khách hàng – như 1 kênh truyền thông vừa tăng hiệu quả khách hàng vừa giúp doanh nghiệp có được kênh lấy data

2. Khách hàng quan tâm - Customer

Nguồn khách hàng quan tâm là những dữ liệu khách hàng được lọc và phân tích từ dữ liệu khách hàng viếng thăm – visitor. Việc lọc và phân tích để lựa chọn được khách hàng quan tâm – customer là điều mà mỗi cá nhân sales phải nắm rõ quy trình và phương thức thực hiện.

Trong đó tiêu chí lựa chọn khách hàng cần được doanh nghiệp quy định cụ thể và thực hiện bằng cách nhận diện khách hàng thông qua nhiều phương thức khác nhau. Điển hình như:

  • Chạy E-mail Marketing cho danh sách khách hàng viếng thăm – visitor để từ đó lựa chọn và lọc dần các khách hàng quan tâm – có nhu cầu.
  • Ngoài nguồn lấy và phân tích từ khách hàng viếng thăm – visitor, AIG còn có thể lấy khách hàng quan tâm – customer từ app sales – kênh báo giá chính thức của AIG. Điều này sẽ giúp thu thập được nguồn dữ liệu khách hàng phong phú, khách hàng đang có nhu cầu hoặc trong thời gian đến sẽ có nhu cầu mạnh. Nguồn khách hàng này đã biết đến doanh nghiệp nên việc kết nối làm việc trở nên dễ dàng thuận lợi hơn.
  • Thực hiện nhiều chính sách, nhiều chương trình nhằm biến các khách hàng quan tâm – customer trở thành khách hàng tiềm năng và khách hàng hợp tác của doanh nghiệp

3. Khách hàng trung thành - Loyalty

Tìm kiếm được khách hàng đã khó, việc giữ chân khách hàng càng khó hơn. Do vậy, mỗi cá nhân sales cần định hình và xây dựng được chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp để từ đó biến nhiều khách hàng quan tâm – customer trở thành khách hàng trung thành – Loyalty

Hiện tại AIG đã xây dựng nhiều chính sách bán hàng như:

+ Chính sách combo

+ Chính sách mua OOH tặng DOOH

+ Chính sách gia tăng trải nghiệm quảng cáo

Mỗi chính sách mà AIG xây dựng đều xác định dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng như thiết thực đến với kế hoạch marketing mà khách hàng đang hướng đến.

Tuy nhiên, ngoài chính sách thì AIG cũng phải thực hiện nhiều phương thức giữ chân khách hàng bằng nhiều yếu tố như:

  • Gia tăng trải nghiệm khách hàng: Thông thường, chúng ta thường hay xem trọng thứ được gọi là “trải nghiệm ban đầu”, bởi đây là nét ấn tượng riêng mà từng doanh nghiệp tạo ra cho khách hàng. Khách hàng luôn mong muốn được sử dụng chất lượng và dịch vụ tốt nhất. Do vậy, nếu chúng ta biết cách áp dụng những phương thức thu hút làm gia tăng trải nghiệm khách hàng thì đó chính là thứ đòn bẩy tạo ra những yếu tố tích cực. Từ đó sẽ hạn chế tối đa tỷ lệ khách hàng rời bỏ trong tương lai và biến họ thành khách hàng của doanh nghiệp.

  • Giữ cho sản phẩm và dịch vụ nhất quán: Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm của các đối thủ kinh doanh, dẫn đến khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Để khách hàng luôn trung thành sử dụng sản phẩm của bạn tuyệt đối, bạn cần giữ được chất lượng sản phẩm cũng như giá trị của nó. Đây là bí quyết giữ chân khách hàng, khiến họ tin tưởng vào sản phẩm của bạn lâu dài.

  • Xây dựng chương trình ưu đãi có thời hạn: Khi chương trình ưu đãi có hạn diễn ra, khách hàng có nhiều khả năng mua nhiều hơn một sản phẩm. Đây cũng là một trong những phương pháp hữu ích trong chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

  • Gửi email định kỳ cho khách hàng: Một trong những bước quan trọng ít doanh nghiệp để ý đến chính là gửi email định kỳ cho khách hàng. Điều này sẽ làm gia tăng sự thân thiết giữa bạn và người mua từ đó gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng hiệu quả. Chỉ cần bạn hẹn lịch và chăm chỉ gửi những lời hỏi thăm, lời chúc sức khỏe hay một mẫu tin nhắn về một chương trình khuyến mãi sẽ làm cho khách hàng họ cảm thấy mình được quan tâm. Điều này khiến người dùng dự định quay lại mua sản phẩm của bạn là cực kỳ dễ hiểu.

  • Tạo ngạc nhiên và thu hút cho khách hàng: Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn, tùy thuộc vào điều kiện và lợi nhuận sản phẩm, bạn có thể gửi cho khách hàng một voucher giảm giá, hay một thiệp chúc mừng vào ngày sinh nhật để tạo cho họ sự bât ngờ. Đây mặc dù là một hành động nhỏ, nhưng nó là vũ khí đặc biệt trong chiến lược giữ chân khách hàng đang được nhiều doanh nghiệp hướng tới. 

TRẢI NGHIỆM QUẢNG CÁO CÙNG AIG

Với kinh nghiệm cùng hệ thống quảng cáo trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước. AsiaMedia tin tưởng khi được đồng hành cùng kế hoạch truyền thông quảng cáo ngoài trời của Khách hàng sẽ góp phần thực hiện hoàn thiện ý tưởng marketing cũng như đem đến những sản phẩm tuyệt vời của Quý Khách hàng tiếp tục trở thành thương hiệu có quảng cáo ấn tượng.

Vui lòng liên hệ để AsiaMedia hỗ trợ tốt nhất:

CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ CHÂU Á

Trụ sở chính: 82 Bùi Thị Xuân, P. Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định.

VPDD – TP. HCM: Tòa nhà Kingston, 146 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

VPDD – Hà Nội: 22/350 Kim Giang, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0988 858 958

Email: info@asiamedia.vn

Trang chính: www.aig.asiamedia.vn 

Web: Asiamedia.vn | Smartdooh.Asiamedia.vn | Customer.Asiamedia.vn | Twoctv.Asiamedia.vn | Adtechasia.sg | Thanhdatconstruction.com | e-magazine.asiamedia.vn | sale.asiamedia.vn | vhome.asiamedia.vn

PROFILE AIG:

Video Profile: https://twoctv.asiamedia.vn/v/ThIIaa 

PDF Profile: https://asiamedia.vn/hinh-anh-thuc-te-khach-hang/

Linh Huỳnh – Tổng hợp