MÁI ẤM GIA ĐÌNH - AJINOMOTO
30 năm là chặng đường dài với nhiều nỗ lực cho bất kỳ một quá trình hình thành nào. Với Ajinomoto Việt Nam (AVN), 30 năm qua kể từ khi thành lập vào năm 1991, AVN đang đang ngày một vững tin với tầm nhìn trở thành Công ty được yêu mến và tin cậy nhất tại Việt Nam với “Đặc trưng riêng có” trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe; theo đuổi sứ mệnh: Đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của đất nước Việt Nam, góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam thông qua văn hóa ẩm thực và phát triển nguồn thực phẩm.
Công ty Ajinomoto Việt Nam được thành lập vào tháng 2/1991 với 100% vốn đầu tư Nhật Bản ban đầu lên đến 8 triệu USD, có trụ sở chính và cũng là nhà máy sản xuất đầu tiên được đặt tại KCN Biên Hòa I, Đồng Nai.
Công ty đã tiếp tục mở rộng sản xuất với nhà máy thứ hai tại KCN Long Thành, Đồng Nai vào năm 2008 và năm 2016 khởi công xây dựng nhà máy thứ ba cũng tại KCN Long Thành. Ngoài ra, Công ty đã xây dựng các văn phòng đại diện tại TP.HCM, Hà Nội cùng các chi nhánh trải dài trên 63 tỉnh thành và 3 trung tâm phân phối trên cả nước.
Từ số lượng người lao động ban đầu chỉ hơn 50 nhân viên, hiện tại Ajinomoto Việt Nam có hơn 2.300 nhân viên, góp phần tạo công ăn việc làm ổn định với chính sách phúc lợi tốt cho người lao động không chỉ tại Đồng Nai mà còn trên phạm vi toàn quốc.
Từ sản phẩm đầu tiên là Bột ngọt AJI-NO-MOTO®, trải qua 30 năm, Ajinomoto Việt Nam đã luôn nỗ lực không ngừng để mang đến nhiều chủng loại sản phẩm gia vị, thực phẩm, đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng với chất lượng tốt nhất, an toàn, phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của người Việt. Hiện tại, Ajinomoto Việt Nam đang có hơn 35 chủng loại sản phẩm thực phẩm được giới thiệu rộng rãi trên toàn quốc với các thương hiệu được nhiều người tiêu dùng tin yêu.
Các dòng sản phẩm dành cho người tiêu dùng bao gồm:
Sản phẩm gia vị đóng góp cho bữa ăn ngon miệng và tiện lợi: Bột ngọt AJI-NO-MOTO®, Hạt nêm Aji-ngon®, Gia vị nêm sẵn Aji-Quick®, Xốt Mayonnaise Aji-mayo®, Nước tương “Phú Sĩ”, Giấm gạo lên men Ajinomotov.v.
Sản phẩm thực phẩm chế biến và đồ uống: Bột bánh rán pha sẵn, Thức uống hòa tan Blendy®, Cà phê lon Birdy® v.v.
Các sản phẩm thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng: Thức uống amino VITAL™, Bột gia vị bổ sung vi chất “măm măm” v.v.
Các sản phẩm dành cho nhà hàng, khách sạn: Hỗn hợp tăng vị bột ngọt AJI-NO-MOTO PLUS®, Bột nêm thịt gà Ajinomoto, Xốt mayonnaise Aji-mayo® Professional v.v.
Cùng với xu hướng phát triển của xã hội hiện đại ngày nay, các sản phẩm được Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và phát triển để giới thiệu ra thị trường luôn hướng tới hai giá trị lớn: (1) Đóng góp cho bữa ăn ngon và việc nấu ăn tiện lợi, từ đó tạo sự gắn kết và hạnh phúc gia đình; (2) Đóng góp giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, AVN luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển của nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam.
Phát triển bền vững và đồng hành tạo ra giá trị cho xã hội từ nguyên tắc kinh doanh ASV
Đồng hành với Triết lý phát triển chung của Tập đoàn Ajinomoto trên toàn cầu, Công ty đang áp dụng một nguyên tắc kinh doanh bền vững, đó chính là việc tạo lập những giá trị chung – gọi tắt là “ASV” (Ajinomoto Group Creating Shared Value) thông qua chính hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Nguyên tắc kinh doanh ASV được thể hiện đồng nhất trong nhiều hoạt động mà Công ty đã và đang triển khai suốt 30 năm qua cũng như kiên trì theo đuổi trong định hướng trung và dài hạn, với cam kết phát triển bền vững cùng đất nước Việt Nam và mang lại những giá trị cuộc sống tốt đẹp nhất cho người dân tại Việt Nam xoay quanh ba giá trị chủ đạo bao gồm:
1. Giá trị 1: Sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên như công dân gương mẫu của xã hội:
Giảm thiểu lượng khí thải CO2 thông qua vận hành Lò hơi sinh học, chuyển đổi từ nhiên liệu dầu/khí đốt sang nhiên liệu sinh học (củi trấu), giúp giảm phát thải CO2 tới gần 50%.
Ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp giảm khí thải CO2 trong toàn bộ chuỗi giá trị của sản phẩm, từ thu mua, sản xuất tới lưu thông.
Vận hành hệ thống xử lý nước thải hiện đại theo phương pháp sinh học, chất lượng nước thải sau xử lý đạt tất cả những tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.
Tái chế hơn 98% chất thải rắn tại nhà máy.
Tối đa hóa mảng xanh nhà máy, tiết kiệm và tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.
2. Giá trị 2: Hỗ trợ phát triển nguồn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp:
Cải thiện năng suất và chất lượng vụ mùa cung cấp thực phẩm như lúa, mía, khoai mì, cà phê, rau củ quả…bằng các sản phẩm Phân bón sinh học do Công ty sản xuất.
Cải thiện năng suất chăn nuôi thông qua phát triển các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao phục vụ cho chăn nuôi.
Cung cấp kiến thức và kĩ thuật hữu ích cho người nông dân giúp nâng cao năng suất mùa màng và phát triển nông nghiệp.
3. Giá trị 3: Cải thiện dinh dưỡng, cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho người dân:
Tạo ra giá trị dinh dưỡng cho người dân thông qua bữa ăn ngon với các sản phẩm chất lượng giúp mang đến trải nghiệm ẩm thực mới, tiện lợi, phù hợp với khẩu vị của người dân, đồng thời thúc đẩy việc nấu ăn tại nhà nhằm tăng cường sự gắn kết gia đình.
Phát triển sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng dành cho trẻ em và sản phẩm axit amin cho các vận động viên đỉnh cao hoặc người yêu thích chơi các môn thể thao, giúp ngừa mệt mỏi khi tập luyện, tiếp thêm nguồn năng lượng, hỗ trợ phòng ngừa phá hủy cơ và hạn chế đau nhức cơ trong và sau khi vận động.
Cung cấp thông tin, kiến thức cho người tiêu dùng về ứng dụng sản phẩm, kiến thức dinh dưỡng thông qua chương trình truyền hình Món Ngon Mỗi Ngày, các lớp học nấu ăn, các chương trình tham quan nhà máy/văn phòng, hội nghị và hội thảo cho người tiêu dùng v.v.
Hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho người dân thông qua việc phối hợp với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan, ban ngành như “Dự án Bữa ăn học đường” cung cấp những thực đơn chuẩn, cân bằng dinh dưỡng dành cho học sinh tiểu học; “Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam” nhằm thiết lập hệ thống đào tạo dinh dưỡng tại các trường đại học y lớn trên toàn quốc và thiết lập hệ thống luật, quy định liên quan đến dinh dưỡng nhằm hỗ trợ các cán bộ dinh dưỡng trong công tác chuyên môn; “Chương trình Dinh dưỡng dành cho Bà mẹ và Trẻ em” đóng góp chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi cùng nhiều hoạt động khác.
Chặng đường 30 năm không ngắn nhưng đó chỉ là mở đầu cho nỗ lực phát triển lâu dài và bền vững của Công ty Ajinomoto Việt Nam. Chúng tôi đang đang ngày một vững tin sẽ trở thành Công ty được yêu mến và tin cậy nhất tại Việt Nam với “Đặc trưng riêng có” trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, đồng thời theo đuổi sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của đất nước Việt Nam, góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam thông qua văn hóa ẩm thực và phát triển nguồn thực phẩm.
(Ngọc Quỳnh – Sưu tầm)