CÔNG TY CỔ PHẦN LỌC HÓA DẦU BÌNH SƠN
1. VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN LỌC HÓA DẦU BÌNH SƠN
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), tiền thân là Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, thành lập ngày 09/05/2008đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. NMLD Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia có tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm. Việc xây dựng thành công và đưa NMLD Dung Quất vào vận hành mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Chức năng nhiệm vụ cơ bản của BSR:
- Kinh doanh, xuất, nhập khẩu, tàng trữ và phân phối dầu thô;
- Sản xuất, bán buôn và bán lẻ các sản phẩm dầu mỏ, sản phẩm trung gian, nhiên liệu sinh học, hạt nhựa Polypropylene v.v;
- Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa và tư vấn kỹ thuật trong lĩnh vực lọc – hóa dầu;
- Đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực trong công nghiệp lọc – hóa dầu;
- Cung cấp dịch vụ hàng hải và cảng biển liên quan đến ngành lọc – hóa dầu;
- Đầu tư và phát triển các dự án lọc – hóa dầu, nhiên liệu sinh học v.v.
BSR luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động như thực hiện đầy đủ các chế độ phúc lợi, BHXH, BHYT, BHTN, chế độ khen thưởng,…. và đặc biệt là thu nhập của CBCNV không ngừng tăng lên, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội. Định kỳ hàng năm BSR đều tổ chức các khóa huấn luyện về An toàn vệ sinh lao động cho toàn bộ CBCNV của Công ty.
Mỗi năm hai lần Công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV.
Các hoạt động phúc lợi xã hội: Hàng năm BSR đều trích khoảng 30 – 40 tỷ đồng cho công tác an xinh xã hội và từ thiện chủ yếu các lĩnh vực y tế, giáo dục, cứu trợ thiên tai, hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ khẩn cấp….
2. SẢN PHẨM CỦA BRS
Cơ cấu sản phẩm của NMLD Dung Quất gồm: Khí hóa lỏng LPG, Khí hóa lỏng Propylene, Xăng RON 92/A95/, Xăng E5/10, Dầu hỏa, Xăng máy bay Jet A1/JetA1K, Dầu DO/DO L62, Dầu FO, Hạt nhựa Polypropylene và Lưu huỳnh.
Hàng năm, NMLD Dung Quất sản xuất ra khoảng trên 6,2 triệu tấn sản phẩm các loại và đáp ứng khoảng 30% nhu cầu năng lượng của Việt Nam.
XĂNG
KHÍ HÓA LỎNG (LPG)
DẦU
HẠT NHỰA-POLYPROPYLENE
Xăng
Xăng A95
Xăng A95 về bản chất là xăng khoáng, tức là lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao – được tạo thành bởi quá trình phân hủy kỵ khí của các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO – những khí rất có hại cho môi trường. Xăng mà chúng ta đang sử dụng là xăng thành phẩm có các chỉ số chất lượng nhất định, phù hợp với từng loại động cơ. Một trong những tiêu chí để phân biệt là chỉ số octane – biểu hiện tính chống kích nổ của xăng. Chỉ số octane càng cao, tính chống kích nổ càng cao. Đây cũng chính là ý nghĩa của con số trong tên gọi của xăng: xăng Ron 95 (hay A95) có chỉ số octane bằng 95. Việc sử dụng xăng Ron 95 có quan hệ mật thiết với tỉ số nén động cơ đốt trong, các loại xe số tự động (còn gọi là xe tay ga) có tỉ số nén trên 9.5/1 nên thường sử dụng xăng Ron 95.
Xăng A92
Có thể hiểu xăng A92 như sau: 92 là hệ số chống kích nổ Octan (O=92) Còn chữ A theo mình thì là chữ viết đầu tiên trong cụm từ: ASTM (ASTM là một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ). Trong động cơ xăng có hiện tượng cháy không bình thường gọi là hiện tượng cháy kích nổ.( do hiện tượng tự cháy của xăng mà không phải do bugi bật tia lửa điện). Thành phần của xăng gồm nhiều hydrocacbon no nhưng có dạng mạch nhánh và cacbuahydro thơm là các kết cấu bền vững. Xăng có cấu trúc càng bền vừngthi tính tự cháy càng kém, do đó khó xảy ra kích nổ vả ngược lại. Để đánh giá tính CHỐNG KÍCH NỔ của xăng, người ta dùng một thông số gọi là OCTAN (kh: O). Để dễ tưởng tượng, có thể hiểu thế này: Xăng là một hỗn hợp của iso octan C8H18 với heptan C7H16 (thực tế còn nhiều thành phần khác, nhưng cứ tưởng tượng gồm 2 thành phần này) Khi đó: iso octan C8H18 có hệ số chống kích nổ Octan: O=100, còn đối với heptan C7H16 có hệ số chống kích nổ octan O=0; Vậy hỗn hợp gồm 2 thành phần trên chưa bao nhiêu % C8H18 thì sẽ có hệ số chống kích nổ tuơng ứng với % đấy -> Loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn. và giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo.
Xăng E5 Ron92
Là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95 đến 90% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5 đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô, xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số ốctan (RON) bằng 92. chất lượng xăng E5 RON 92 phù hợp với Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 06:2015/PLX xng không chì pha 5% Ethanol – Yêu cầu kỹ thuật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các tiêu chuẩn khác về xăng sinh học E5 của Nhà nước. Trị số ốctan Xăng E5 cao để chống kích nổ tốt hơn cho động cơ; Có hàm lượng ôxy cao (do được pha trộn 4-5% thể tích Ethanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn. xăng E5 RON 92 là hướng tới đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo); Sử dụng Xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ; Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.
Xăng máy bay
Xăng máy bay là nhiên liệu có chỉ số ốc tan cao, được sử dụng cho các máy bay (hoặc dùng cho ôtô đua).
Bơm xăng cho máy bay Chỉ số ốc tan cao thu được là nhờ sự bổ sung của tetraetyl chì (TEL), một chất tương đối độc đã bị ngừng sử dụng cho ô tô ở phần lớn các nước trong những năm 1980. Thành phần dầu mỏ chính được sử dụng trong pha trộn xăng máy bay là alkylat, nó là hỗn hợp của các loại izô ốctan khác nhau, và một số các nhà máy lọc dầu sử dụng cả reformat.
Do TEL là một phụ gia khá đắt, một lượng cực tiểu của nó thông thường được thêm vào nhiên liệu để nó đạt chỉ số ốctan yêu cầu.
Thông thường, nhiệt độ xăng chạy cho động cơ bình thường như mô tô, ô tô là từ 45 – 200 độ C. Còn nhiệt độ của xăng máy bay dân dụng rất ổn định: 145 độ C. Xăng cho máy bay phản lực dao động từ 180 – 240 độ C. Xăng máy bay đòi hỏi chất lượng tốt, đốt cháy hoàn toàn, không có cặn… có như vậy, máy bay mới có tốc độ nhanh hơn các phương tiện khác.
Khí hóa lỏng (LPG)
Tính chất cơ bản, đặc điểm của LPG :Khí đốt hoá lỏng (viết tắt là LPG-Liquified Petroleum Gas) hay còn được gọi là gas, là hỗn hợp khí chủ yếu gồm Propane (C3H8) và Butan (C4H10) đã được hoá lỏng. Thành phần hỗn hợp LPG có tỷ lệ Propane/Butane là 50/50 ±10% (mol).
Một số tính chất vật lý của LPG: Ở nhiệt độ lớn hơn 0o C trong môi trường không khí bình thường với áp suất bằng áp suất khí quyến, LPG bị biến đổi từ thể lỏng thành thể hơi theo tỉ lệ thể tích 1 lít LPG thể lỏng hoá thành khoảng 250 lít ở thể hơi. Vận tốc bay hơi của LPG rất nhanh, dễ dàng khuyếch tán, hòa trộn với không khí thành hỗn hợp cháy nổ. Tỉ trọng LPG nhẹ hơn so với nước là: Butane từ 0,55 – 0,58 lần, Propane từ 0,5 – 0,53 lần; Ở thể hơi (gas) trong môi trường không khí với áp suất bằng áp suất khí quyển, gas nặng hơn so với không khí: Butane 2,07 lần; Propane 1,55 lần. Do đó hơi LPG thoát ra ngoài sẽ bay là là trên mặt đất, tích tụ ở những nơi kín gió, những nơi trũng, những hang hốc của kho chứa, bếp… Màu sắc: LPG ở trạng thái nguyên chất không có mùi, nhưng dễ bị phát hiện bằng khứu giác khi có rò rỉ do LPG được pha trộn thêm chất tạo mùi Mercaptan với tỉ lệ nhất định để có mùi đặc trưng. LPG gây bỏng nặng trên da khi tiếp xúc trực tiếp, nhất là với dòng LPG rò rỉ trực tiếp vào da nếu không có trang bị bảo hộ lao động. Nhiệt độ của LPG khi cháy rất cao từ 1900oC ÷1950oC, có khả năng đốt cháy và nung nóng chảy hầu hết các chất. LPG là loại nhiên liệu dễ cháy khi kết hợp với không khí tạo thành hỗn hợp cháy nổ. Đạt tới giới hạn nồng độ cháy, dưới tác dụng của nguồn nhiệt hoặc ngọn lửa trần sẽ bắt cháy làm phá hủy thiết bị, cơ sở vật chất, công trình.Công ty Cổ phần Kinh doanh khí hoá lỏng Miền Nam với thương hiệu PETROVIETNAM GAS là một trong những công ty kinh doanh LPG hàng đầu Việt Nam. Với phương châm: “An toàn, chất lượng, hiệu quả”
Dầu
Dầu hỏa hay Kêrôsin là hỗn hợp của các hiđrôcacbon lỏng không màu, dễ bắt cháy. Nó thu được từ chưng cất phân đoạn dầu mỏ ở nhiệt độ 150 °C đến 275 °C (các chuỗi cacbon từ C12 đến C15). Đã có thời, nó được sử dụng như nhiên liệu cho các đèn dầu hỏa, hiện nay nó được sử dụng chủ yếu làm nhiên liệu cho máy bay phản lực (nói một cách kỹ thuật hơn là Avtur, Jet-A, Jet-B, JP-4 hay JP-8). Một dạng của dầu hỏa là RP-1 cháy trong ôxy lỏng, được sử dụng làm nhiên liệu cho tên lửa. Tên gọi kêrôsin có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp keros (κερωσ tức sáp).
Thông thường, dầu hỏa được chưng cất trực tiếp từ dầu thô phải được xử lý tiếp, hoặc là trong các khối Merox hay trong các lò xử lý nước để giảm thành phần của lưu huỳnh cũng như tính ăn mòn của nó. Dầu hỏa cũng có thể được sản xuất bằng crackinh dầu mỏ.
Nó cũng được sử dụng như là nhiên liệu cho các bếp dầu để nấu ăn ở các nước chậm phát triển, thông thường ở đó dầu hỏa không được làm tinh khiết tốt và còn nhiều tạp chất hay thậm chí còn cả những mảnh vụn
Hạt nhựa - Polypropylene
Cho đến nay, các sản phẩm xăng, dầu của NMLD Dung Quất đã có mặt trên thị trường hơn 7 năm, phục vụ hầu hết các ngành kinh tế trong nước, nhưng rất ít người biết rằng, những sản phẩm này có chất lượng cao hơn hẳn so với quy định. Chất lượng các sản phẩm của NMLD Dung Quất được quản lý theo quy trình khép kín, các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường phải đạt các tiêu chuẩn sản phẩm của Việt Nam và quốc tế.
3. LIÊN HỆ
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn – BSR.
Địa chỉ: Số 208 – đại lộ Hùng Vương – thành phố Quảng Ngãi – tỉnh Quảng Ngãi
Điện thoại: (84-255)3825825 Email: info@bsr.com.vn
Bảo Liên