SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Sân chơi không thể bỏ lỡ
của các nhà kinh doanh

Hoạt động mua bán thường được biết đến là quá trình diễn ra sự gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, quá trình mua bán được diễn ra hoàn toàn khác. Chỉ với một vài cú click chuột hay thao tác lướt trên Smartphone thông qua website thương mại điện tử là khách hàng có thể lấp đầy giỏ hàng không giới hạn. Trong xã hội hiện nay, Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành một lĩnh vực có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến tăng trưởng kinh tế của cá quốc gia. Sự phát triển của TMĐT không chỉ làm thuận lợi quá hóa các hoạt động kinh doanh mà còn cung cấp nhiều giá trị mới và đáp ứng những nhu cầu mới của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ ?

Thương mại điện tử (TMĐT) là một khái niệm tương đối rộng, vì vậy mà nó có nhiều tên gọi khác nhau. Hiện nay có một số tên gọi phổ biến như: thương mại trực tuyến (online trade), thương mại không giấy tờ (Paperless commerce) hoặc kinh doanh điện tử (e-business). Tuy nhiên, tên gọi TMĐT  (e-commerce) được sử dụng nhiều nhất, được biết đến nhiều nhất và gần như được coi là quy ước chung để gọi hình thức thương mại giao dịch qua mạng Internet. Hiện nay, định nghĩa thương mại điện tử được rất nhiều tổ chức đưa ra song chưa có một định nghĩa thống nhất về thương mại điện tử. Tuy có nhiều cách hiểu khác nhau về TMĐT nhưng nhìn chung đều thống nhất ở quan điểm cho rằng: TMĐT là việc sử dụng các phương tiện điện tử để làm thương mại. Nói chính xác hơn: TMĐT là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện điện tử mà không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch. Các phương tiện điện tử nói đến ở đây chính là các phương tiện kỹ thuật được sử dụng với mục đích tạo thuận tiện, hỗ trợ cho các hoạt động trong TMĐT, bao gồm điện thoại, máy điện báo, máy fax truyền hình, thiết bị kỹ thuật thanh toán điện tử, mạng nội bộ và mạng liên nội bộ, Internet và web. 

thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Sàn giao dịch TMĐT là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung ứng các dịch vụ lên đó. (Theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 46/2010/TT-BCT)

Sàn TMĐT là mua hàng hóa, dịch vụ qua Internet. Nó có thể là nơi thay thế các cửa hàng truyền thống, mặc dù một số doanh nghiệp chọn duy trì cả hai. Hầu như bất cứ thứ gì cũng có thể mua được qua sàn thương mại điện tử ngày nay. Website TMĐT là yếu tố bắt buộc có để có thể vận hàng sàn TMĐT. Sau khi thiết kế website sàn TMĐT thì mọi quy trình mua bán sẽ diễn ra tại đây. Chủ sở hữu sàn  TMĐT đóng vai trò trung gian, tiếp cận, xử lý thông tin các bên tham gia. Các bên còn lại là doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, người bán hàng và người mua hàng. Sàn TMĐT hoạt động với 3 mô hình kinh doanh phổ biến là:

  • B2B (Business To Business) – Mô hình cung cấp sản phẩm / dịch vụ từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác.
  • B2C (Business to Customer) – Mô hình doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng. Đây là mô hình chủ yếu và phổ biến nhất trên thị trường TMĐT ở Việt Nam.
  • C2C (Consumer to Consumer)–  Mô hình người tiêu dùng giao dịch với nhau trên môi trường trực tuyến. C2C là nơi mà một khách hàng mua hàng hóa từ khách hàng khác rồi sử dụng nền tảng của bên thứ 2 để tạo lợi nhuận trong cuộc giao dịch. 

VAI TRÒ CỦA SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Hiện nay, TMĐT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế vì đó là phương thức  giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, cung cấp thông tin cập nhật nhất, tận dụng được tối đa các nguồn lực và đem lại sự tiện dụng nhất cho các bên tham gia. TMĐT không chỉ giúp người tham gia nhanh chóng tiếp cận những thông tin phong phú về thị trường, đối tác, đối tượng tham gia mà còn giảm chi phí trong kinh doanh, rút ngắn chu kỳ sản xuất. Chính vì thế, TMĐT giúp các nền kinh tế hoạt động và phát triển mau lẹ hơn gấp nhiều lần. 

Mở rộng thị trường

Chỉ cần đăng nhập vào Website thương mại điện tử là có thể mua hàng nhanh chóng. Ở đó, có nhiều cửa hàng cung cấp đa dạng các sản phẩm cho khách hàng dễ dàng mua sắm với giá cả phải chăng và có nhiều ưu đãi. Mọi ngành hàng từ xe cộ đến quần áo, hàng điện tử, đồ gia dụng, linh kiện,… đều có mặt trên website thương mại điện tử. Ở một cửa hàng truyền thống, các nhà kinh doanh phải đầu tư một số vốn lớn và đáng kể cả về sức người và sức của để có thể duy trì cửa hàng với nhiều loại hình sản phẩm khác nhau khiến giá sản phẩm cũng vì thế mà tăng lên đáng kể. Với gian hàng ảo,các hàng hóa chỉ là những hình ảnh được chụp hoặc được mô tả trên website của cửa hàng. sản phẩm vô cùng phong phú và đa dạng cả về chủng loại và số lượng. Như vậy với ưu thế đa dạng hóa sản phẩm thương mại điện tử giúp các nhà cung cấp có thể mở thêm thị trường và phạm vi khách hàng. Đây chính là một trong những ưu thế để thành công. Ngoài ra TMĐT còn tạo thị trường cho người bán và người mua gặp nhau trên phạm vi toàn cầu, đảm bảo tính thường xuyên cho người cung cấp và sự lựa chọn toàn cầu cho người tiêu dùng. 

Giảm chi phí , tiết kiệm thời gian, tăng lợi nhuận

Đối với doanh nghiệp, cửa hàng trên Internet của doanh nghiệp được mở ngay tại nhà của khách hàng trước màn hình máy tính mà không cần phải thuê cửa hàng cố định ở bên ngoài. Điều này giúp giảm chi phí thuê cửa hàng. Thông qua Internet, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với nhiều khách hàng trong cùng một khoảng thời gian ngắn hơn trước kia. Với TMĐT, khi kinh doanh trên mạng thì chỉ mất chi phí rất ít hoặc không mất thêm bất cứ chi phí nào khi số lượng khách hàng tăng lên bởi chi phí mà họ bở ra không đo bằng thời gian hoạt động. Bên cạnh đó, TMĐT còn giảm chi phí trong giao dịch, giảm lượng hàng tồn kho của các công ty do bộ phận marketing và bộ phận thu mua đã giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng hóa. 

Mua sắm mọi nơi, mọi lúc

Ngày nay, trong thời đại thông tin, khái niệm “shopping qua mnagj”, “siêu thị điện tử” đang trở nên ngày càng có tính xã hội hóa cao, số người tiếp cận với Internet, với mạng ngày càng tăng và kèm theo nó là rất nhiều dịch vụ được mở ra, tạo nên một lớp thị trường mới. Người tiêu dùng có thể lựa chọn và tiến hành mua bán tại nhà thông qua việc truy cập Internet với hình thức thanh toán thông qua các loại thẻ tín dụng. Người tiêu dùng có hể ngồi tại nhà để lựa chọn sản phẩm với đầy đủ âm thanh, hình ảnh và các thông số kỹ thuật mà không cần phải cất công ra tận cửa hàng để tìm hiểu. 

Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn

Số lượng hàng hóa mà các cửa hàng và doanh nghiệp cung cấp cũng dễ lựa chọn và đa dạng, phong phú hơn rất nhiều so với hình thức kinh doanh truyền thống. Trên thực tế, người tiêu dùng phải mất nhiều thời gian để di chuyển giữa các cửa hàng và ngay tại một cửa hàng cũng cần nhiều thời gian để lựa chọn hoặc tìm kiếm một sản phẩm nào đó mà không phải chỗ nào người tiêu dùng  tìm đến cũng đều sẵn sàng cung cấp cái mà họ cần. 

Chia sẻ thông tin nhanh chóng và dễ dàng

Thông tin trên mạng vô cùng phong phú và đa dạng, trong đó đa số thông tin được đăng tải với mục đích truyền bá rộng rãi nên người tiêu dùng rất thuận tiện và dễ dàng trong việc thu thập thông tin, vừa nhanh, vừa đầy đủ lại vừa cập nhật. Và kèm theo đó là tinh thần tập thể, chia sẻ kinh nghiệp cho nhay. Với mạng Internet như hiện nay, việc thông báo chia sẻ thông tin diễn ra rất nhanh chỉ sau vài thao tác trên điện thoại hay máy tính. 

Thúc đẩy nền công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hóa

TMĐT phát triển dựa trên nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại. Do vậy, phát triển TMĐT sẽ tạo nên những nhu cầu đầu tư mới và phát triển công nghệ thông tin. Các nhà nghiên cứu dự đoán, các nền kinh tế đang phát triển sẽ tiến tới “nền kinh tế số hóa” hay còn gọi là “nền kinh tế mới” lấy tri thức và thông tin làm nền tảng phát triển. Đây là khía cạnh mang tính chiến lược đối với các nước đang phát triển vì nó đem lại cả nguy cơ tụt hậu lẫn cơ hội tạo “bước nhảy vọt” bắt kịp xu thế phát triển của nhân loại trong một thời gian ngắn hơn.

B2B (Business to Business) - Mô hình sàn điện tử thương mại phổ biến

Thương mại điện tử

B2B (Business to Business) – Mô hình ung cấp sản phẩm/ dịch vụ từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác.  Với mô hình B2B, Trong khi nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này là nhà cung cấp dịch vụ, bạn sẽ tìm thấy các công ty phần mềm, công ty cung cấp và nội thất văn phòng, công ty lưu trữ tài liệu và mô hình kinh doanh TMĐT khác đều trong nhóm này. Ngoài ra, phần lớn các công ty thuộc danh mục này là các nhà cung cấp dịch vụ. Một ví dụ điển hình về mô hình này là của Alibaba.com – Mô hình kinh doanh TMĐT B2B nổi tiếng toàn cầu là niềm mơ hước của nhiều quốc gia. Alibaba đã xây dựng nên những khu chợ thương mại điện tử với mục đích tạo một môi trường và kết hợp hàng nghìn doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Mọi giao dịch trên chợ đều được minh bạch, hoàn thiện và nhanh gọn, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp giả thiểu được chi phí tiếp thị, phân phối sản phẩm.

Mô hình B2B được rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn bởi những lợi ích mà nó mang lại như:

  • Giảm chi phí về việc thu thập thông tin.
  • Nghiên cứu thị trường marketing hiệu quả
  • Độ nhận diện cao. 
  • Tăng cơ hội kinh doanh và hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp với nhau.
  • Tạo ra một thị trường đa dạng mặt hàng và các bên tham gia

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ THỊ TRƯỜNG D-OOH

Ở Việt Nam hiện nay, TMĐT đã trở thành một xu thế tất yếu của sự phát triển và trở thành kênh bán hàng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Đây được xác định là cầu nối vô cùng quan trọng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng. Thông qua sàn giao dịch, các doanh nghiệp có thể dễ dàng giới thiệu trao đổi những thông tin, quảng bá thương hiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình đến các đối tác, khách hàng một cách công khai. Từ đó, góp phần tăng doanh thu, mở rộng hệ thống khách hàng, giúp tiết kiệm, giảm thiểu các chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên quản lý, vận chuyển cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thông qua việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Sàn TMĐT. 

Tìm kiếm các mặt hàng bán online chạy nhất hiện nay để kinh doanh online là nhu cầu của rất nhiều người, bạn trẻ đam mê làm giàu. Các sản phẩm bán chạy nhất trên sàn TMĐT có thể kể đến như thời trang, mỹ phẩm làm đẹp, thiết bị nhà bếp & đồ gia dụng, hạt giống hoa, cây trông, đồ phong thủy, … Đặc biệt, Đồ công nghệ, đồ điện tử cũng được xem là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trên sàn TMĐT hiện nay. Nhu cầu sử dụng các mặt hàng điện tử, sản phẩm công nghệ của mọi người ngày càng nhiều. Điểm danh các sản phẩm mặt hàng đồ công nghệ, điện tử phải kể đến nhiều máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến của ngành quảng cáo, in ấn phục vụ thị trường D-OOH. Ngành quảng cáo đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Thông qua các phương tiện quảng cáo, hoạt động quản cáo đã thể hiện vai trò là cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Không chỉ là công cụ đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, quảng cáo còn trực tiếp thúc đẩy giá trị doanh nghiệp thông qua việc quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu góp phần không nhỏ trong việc củng cố vị trí doanh nghiệp trên thị trường. 

Chính vì vậy, thị trường D-OOH cần lắm sự ra đời của một Sàn TMĐT  có thể phục vụ cho ngành quảng cáo, trở thành kênh giao thương chính của các doanh nghiệp trong ngành quảng cáo. Sàn TMĐT phục vụ thị trường quảng cáo D-OOH có thể kinh doanh các mặt hàng: máy in quảng cáo, máy cắt, máy CNC, máy rắc bột, máy điêu khắc, máy uốn chữ, máy hàn, máy in phun, máy in UV, …; Công nghệ LED: màn hình LED, LED modul, LED dây, LED quảng cáo, nguồn LED, mạch điều khiển LED,…; Thiết bị, vật liệu quảng cáo: mực in, decal, chân chữ nhôm, nhôm làm hộp đèn,… Đây chính là “sân chơi” dành cho các nhà kinh doanh trong lĩnh vực Quảng cáo D-OOH, là kênh giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm phát triển thị trường quảng cáo lên một tầm cao nhất. 

ASIA MEDIA VIETNAM - NHÀ PHÂN PHỐI VẬT TƯ, THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ D-OOH TẠI VIỆT NAM

Asia media vietnam là đơn vị có nhiều năm liên kết các nhà máy lớn tại Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia cung ứng thiết bị vật tư, sản phẩm nhập khẩu của nhiều nhà máy đa quốc gia; là đơn vị duy nhất thực hiện bảo hiểm (vận chuyển – hàng hóa – tài chính); đơn vị thực hiện bảo hành và lắp đặt tại Việt Nam.  Thông qua hệ thống bán hàng và dịch vụ kỹ thuật cao của Asia, thiết bị của các hãng đã có mặt tại nhiều nhà máy, nhiều công trình trên khắp đất nước. Asia đảm bảo cung cấp vật tư, thiết bị công nghệ D-OOH nhanh nhất và với dịch vụ hậu mãi tốt nhất. 

Với nhiều năm hoạt động kinh doanh, phân phối thiết bị vật tư cho nhà máy, công trình trong lĩnh vực công nghiệp D-OOH giúp Asia trở thành đối tác chính thức của nhiều hãng sản xuất lớn như KINGCHONG, XYCSTEEL, QIANXI, MANHUA, SHENZHEN CRI LED CO.,LTD, …. Với đội ngũ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, Asia media tự  tin có thể giải đáp mọi thắc mắc của bạn về vấn đề kỹ thuật cũng như hỗ trợ bảo hành và lắp đặt cho quý khách hàng một cách tốt nhất!