Share on facebook
Share

Củng Cố Nền Tảng, VPBank Sẵn Sàng Sức Bật Cho Năm 2022

Những nỗ lực ứng biến, thích nghi với nhiều bất ổn của thị trường do Covid-19 gây ra đã giúp VPBank vượt qua một năm được cho là khó khăn nhất trong hơn 10 năm qua. Đồng thời, ngân hàng vừa duy trì tăng trưởng lợi nhuận vừa kiểm soát chặt chẽ rủi ro, nâng cao chất lượng tài sản tạo ra một bệ phóng cho sự bứt phá trong năm 2022.

Kết thúc năm 2021, tổng tài sản của VPBank đạt gần 548 nghìn tỷ đồng, tăng 30,7% so với năm 2020. Dư nợ cấp tín dụng hợp nhất đạt hơn 384 nghìn tỷ đồng, tăng 18,9%. Tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá tăng 9,1% so với năm 2020 và đạt hơn 323 nghìn tỷ đồng. Tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 44.301 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng cả về tổng tài sản, dư nợ cấp tín dụng và tổng thu nhập, trong bối cảnh nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ kéo dài trong thời gian giãn cách xã hội, cho thấy khả năng ứng biến, thích nghi của ngân hàng khi liên tục triển khai những giải pháp mới nhằm tiếp tục mở rộng thị phần và kiểm soát chi phí. Chi phí hoạt động của VPBank trong năm 2021 thậm chí đã giảm xấp xỉ 6% so với một năm trước. Chỉ số CIR giảm từ 29,2% cuối năm 2020 xuống 24,2% cuối năm 2021. Có nghĩa rằng, năm 2020 để thu về 100 đồng lợi nhuận, VPBank phải chi ra 29,2 đồng, sang năm 2021 số tiền phải chi ra chỉ còn 24,2 đồng.

Công tác quản trị rủi ro được kiểm soát chặt chẽ. Ngân hàng đã giảm tỷ trọng cho vay tín chấp và thúc đẩy tích cực xử lý nợ. Các hoạt động này giúp kiểm soát tỷ lệ nợ xấu hợp nhất ở mức 3,58% và tỷ lệ nợ xấu ngân hàng riêng lẻ chỉ ở mức 1,51%, tính theo Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước. Thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất trong cả năm qua đạt hơn 3.200 tỷ, tăng 54,5% so với 2020.

Nhờ tối ưu hóa dòng vốn, tiết giảm chi phí, kiểm soát chặt rủi ro và mở rộng thị phần, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank trong năm 2021 tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt 14.580 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt được tương đương với 88% kế hoạch, do trong năm 2021 ngân hàng đã tích cực đồng hành cùng chính sách của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó do đại dịch. Ước tính, VPBank đã giảm gần 1.000 tỷ đồng lãi suất cho hơn 275 nghìn khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng dành ra hơn 500 tỷ đồng ủng hộ cho các hoạt động phòng chống Covid-19 của Chính phủ. Đồng thời, ngân hàng đã tăng dự phòng rủi ro do ảnh hưởng từ dịch bệnh đối với một số phân khúc khách hàng.

Củng Cố Nền Tảng, VPBank Sẵn Sàng Sức Bật Cho Năm 2022

Trong cả năm 2021, hoạt động kinh doanh của FE Credit bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, ngân hàng mẹ VPBank đã có một sự bứt phá mạnh mẽ. Kết thúc năm 2021, lợi nhuận trước thuế ngân hàng riêng lẻ ghi nhận gần 38.000 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2020. Trong đó, hoạt động đầu tư và thoái vốn tại công ty con đóng góp 24.000 tỷ đồng lợi nhuận, riêng ghi nhận từ thương vụ chuyển nhượng vốn tại FE Credit, thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử lĩnh vực tài chính Việt Nam là 20.352 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng mẹ là gần 14.011 tỷ đồng, tăng 50,6% so với năm 2020.

Với kết quả trên, ngân hàng mẹ VPBank nằm trong nhóm đầu các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Thành tích của VPBank được xây dựng dựa trên chiến lược số hóa toàn diện, liên tục đưa ra thị trường các giải pháp công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điển hình là các thương hiệu và các nền tảng giao dịch như VPBank Prime, VPBank NEO, Race Car, Race Home, VPBank NEO Express và VPBank NEOBiz. Bên cạnh đó, hàng loạt những ứng dụng công nghệ cũng được triển khai trong hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng, mở tài khoản và thanh toán từ xa.

Các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên nền tảng số hóa đã nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng mẹ, giảm chi phí hoạt động và đặc biệt nâng cao được đáng kể năng lực tiếp cận và cung cấp dịch vụ không tiếp xúc cho khách hàng ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội. Nhờ vậy, tăng trưởng tín dụng ngân hàng mẹ đạt tới 20,2% trong năm qua, cao hơn nhiều so với mức 13% trung bình toàn ngành. Các phân khúc chiến lược gồm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng tới 33%. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 3.650 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 19% so với cùng kỳ, góp phần giảm sự phụ thuộc của ngân hàng vào nguồn thu từ lãi.

Lợi thế từ hoạt động số hóa cũng giúp VPBank tạo ra được sự bứt phá trong thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Tỷ trọng CASA chiếm tới 23% tổng huy động của toàn ngân hàng. Đây là tỷ trọng cao đáng kể và có sự tăng trưởng mạnh nếu so với mức 13,5% trong năm 2019 và 15,8% trong năm 2020. CASA cao được nhìn nhận là một trong những yếu tố hỗ trợ ngân hàng giảm chi phí vốn và tăng trưởng hiệu quả.

vp bank

Sẵn sàng bứt phá

Một trong những hoạt động quan trọng đã được VPBank hoàn thành trong năm 2021 là chuyển nhượng 50% cổ phần từ FE Credit cho tập đoàn SMBC của Nhật Bản và một đối tác trong nước. Thương vụ chuyển nhượng này đã mang về cho VPBank một lượng vốn đáng kể, giúp ngân hàng tăng vốn chủ sở hữu lên gần 86.500 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng đã cải thiện đáng kể độ an toàn vốn và củng cố nền tảng vững chắc cho VPBank. Hệ số an toàn vốn theo chuẩn Basel II của VPBank đạt hơn 14,2%, cao hơn nhiều so với mức 11,7% trong năm 2020.

Lượng vốn lớn giúp VPBank củng cố năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động và có một nền tảng vững chắc để mở rộng các cơ hội kinh doanh ở những phân khúc chiến lược trong năm 2022.

Bên cạnh đó, với hệ sinh thái đã được phát triển rộng rãi trên nền tảng số, cùng với việc triển khai thành công nhiều hoạt động và dịch vụ chăm sóc kết nối khách hàng, cho vay qua các kênh số hóa, VPBank sẽ đã định hình được chiến lược và củng cố các nền tảng công nghệ. Đây cũng là một lợi thế lớn có thể giúp VPBank tạo sức bật trong năm 2022.

VPBank trở thành tổ chức tài chính duy nhất của Việt Nam được tạp chí The Digital Banker vinh danh là ngân hàng có “Ngân hàng số sáng tạo nhất 2021 – Best Mobile Banking Initiatives 2021” dành cho nền tảng ngân hàng số toàn năng VPBank NEO ra mắt hồi cuối tháng 6.

“Giải thưởng “Ngân hàng số sáng tạo nhất 2021” của The Digital Banker đã ghi nhận những nỗ lực của chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua. Đây là động lực để VPBank NEO không ngừng nâng cấp, đổi mới và triển khai thêm nhiều tính năng mới, tiện ích mới, xứng đáng là người bạn đồng hành đáng tin cậy của người dùng trong cuộc sống hiện đại trong kỷ nguyên 4.0”, vị đại diện này khẳng định.

Ngày 07/12/2021, VPBank công bố dự án tái định vị thương hiệu thẻ tín dụng ngân hàng với thông điệp “Sống tuyệt vời” cùng sự đồng hành của nữ người mẫu, ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Thông qua dự án này, VPBank tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trên thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam.

5 dòng thẻ chủ đạo của VPBank với các đặc quyền, ưu đãi vượt trội, hướng đến các nhu cầu tiêu dùng đa dạng, thiết thực của từng đối tượng khách hàng:

  • Thẻ Diamond World mang lại trải nghiệm cao cấp về thời trang, ẩm thực nhà hàng dành riêng cho phân khúc khách hàng ưu tiên;
  • Thẻ StepUP với ưu đãi hoàn tiền đến 15% cho chi tiêu online và gói voucher GrabFood phù hợp với giới trẻ trong cuộc sống năng động;
  • Thẻ VPBank Lady – bạn đồng hành tin cậy của người phụ nữ của gia đình, mang lại những lợi ích thiết thực về chi tiêu siêu thị, giáo dục, bảo hiểm….;
  • Thẻ Super Shopee không chỉ tặng khách hàng voucher mua sắm tại Shopee mà còn ưu đãi tỷ lệ hoàn tiền hấp dẫn lên đến 10% giúp khách hàng có những khoảng thời gian shopping online hạnh phúc hơn;
  • Thẻ Travel Miles  đem lại cho khách hàng vô số sự lựa chọn khi đổi dặm với hơn 600 hãng hàng không và hơn 60.000 khách sạn trên toàn thế giới, phù hợp vói những tín đồ đam mê khám phá, du lịch.

Đặc biệt, để lan tỏa những tiện ích này đến với công chúng, người mẫu – ca sĩ Hồ Ngọc Hà được chọn đồng hành cùng dự án “Sống tuyệt vời”. Với sự nghiệp viên mãn, phong cách cá nhân năng động, thời thượng và luôn bắt kịp xu hướng, Hồ Ngọc Hà sẽ cùng với VPBank mang đến giá trị tích cực và chất lượng dịch vụ xứng tầm cho khách hàng.

Cũng trong dự án này, VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến trải nghiệm mới mẻ trong tương tác giữa VPBank và khách hàng liên quan đến các nội dung về thẻ tín dụng ngân hàng.

Ông Phùng Duy Khương – Phó TGĐ kiêm GĐ khối Khách hàng Cá nhân cho biết, Ngân hàng hy vọng dự án“Sống tuyệt vời” sẽ góp phần khẳng định uy tín, vị thế vững vàng của một tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam luôn không ngừng đổi mới nhằm mang đến cho khách hàng những giá trị tốt đẹp và chất lượng dịch vụ xứng tầm.

“Mọi người hãy tiếp tục đón chờ hợp tác đầy thú vị giữa VPBank và Hồ Ngọc Hà trong vài ngày tới để thực sự tận hưởng thêm nhiều điều thú vị khác”, ông Khương hé lộ.  

Trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu tài chính – ngân hàng giá trị nhất thế giới 2022” (Global Banking 500), VPBank thăng hạng 38 bậc, từ 243 lên vị trí 205. Với kết quả này, VPBank là một trong số ít ngân hàng Việt Nam được Brand Finance đánh giá tăng trưởng vượt trội.

Đại diện VPBank cho biết, việc các chỉ số thương hiệu của VPBank đạt giá trị tích cực và vượt gần 40 bậc trong bảng định giá của Brand Finance năm nay là một điều đáng tự hào trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam liên tục chịu ảnh hưởng bởi các đợt dịch Covid-19 lớn. Kết quả này một lần nữa khẳng định, những năm vừa qua, VPBank đã xây dựng được một nền tảng tốt, giúp ngân hàng tăng trưởng bền vững trong bất kỳ khó khăn, thử thách cũng như niềm tin mà các nhà đầu tư và khách hàng, đối tác dành cho VPBank ngày càng thể hiện rõ hơn bao giờ hết.

“Đây là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của Ngân hàng khi Ban lãnh đạo liên tục cải tiến mô hình kinh doanh, đầu tư vào công nghệ, sản phẩm và chất lượng dịch vụ nhằm mang đến nhiều giá trị vượt trội cho cho khách hàng, cổ đông và người dân Việt Nam, hướng tới mục tiêu cao nhất “Vì một Việt Nam thịnh vượng”, vị đại diện này khẳng định.

Kết thúc năm 2021, tổng tài sản của VPBank đạt gần 548 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 14.580 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng dư nợ cho vay đạt trên 348 nghìn tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu đạt hơn 86 nghìn tỷ đồng, nằm trong top đầu các ngân hàng tại Việt Nam. Tổng số lượng khách hàng tiếp cận đạt hơn 19 triệu người.

Bên cạnh đó, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, VPBank luôn nằm trong top 3 ngân hàng đồng hành, hỗ trợ tích cực nhất với doanh nghiệp và người dân. Ước tính năm 2021, tổng số tiền lãi VPBank đã giảm cho khách hàng là 605 tỷ đồng với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là 214.312 tỷ đồng cho gần 275 nghìn khách hàng.

 

(Lê Hảo Sưu Tầm Nguồn Vp Bank) 

Chia sẻ với:
Share on facebook
Share on linkedin
Share on skype
Share on google
Share on twitter
Share on email