Share on facebook
Share

KINH NGHIỆM QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI CỦA CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI

Cũng như những hình thức quảng cáo khác, đích đến của kênh quảng cáo ngoài trời vẫn là tạo dấu ấn và ghi nhớ của người xem đến mẫu quảng cáo thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ và tác động đến hành vi tiêu dùng của họ. Có thể nói chính thái độ của người xem đối với một mẫu quảng cáo sẽ quyết định tính hiệu quả của quảng cáo đó. Các biển quảng cáo ngoài trời có thể lắp đặt khắp nơi, và ánh mắt người đi đường có đặt vào chúng không, và tâm trí họ có lưu giữ hình ảnh, thông điệp quảng cáo không là một vấn đề rất đáng quan tâm mà các nhà quảng cáo luôn tìm hiểu, đánh giá để có thể tác động và chi phối sự chú ý, ghi nhớ của người xem. Hãy cùng Asia media khám phá xem, các nước trên thế giới đã thực hiện các hình thức quảng cáo ngoài trời như thế nào?

1. Ưu điểm thuận lợi cho ngành quảng cáo ngoài trời tại các nước trên thế giới

Ưu điểm thuận lợi cho ngành quảng cáo ngoài trời tại một số nước trên thế giới không chỉ bởi bề dày kinh nghiệm và lịch sử phát triển của ngành quảng cáo này mà còn ở những điểm sau:

  • Ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời tại đây là ngành công nghiệp đòi hỏi khá nhiều chất xám, sự sáng tạo nhằm mang lại những mẫu quảng cáo mới lạ, đẹp mắt, công nghệ cao, góp phần tăng hiệu quả truyền thông đồng thời là ngoại thất trang trí đô thị.
  • Môi trường làm việc chuyên nghiệp từ khâu hoạch định, tư vấn, đến thiết kế, thực hiện.
  • Lối sống và văn hóa ở các nước này khá thoải mái, không quá khắt khe về thuần phong mỹ tục và tỏ ra khó tính với những hình ảnh “mát mẻ” được đưa ra quảng cáo ngoài trời. Điều này không làm hạn chế doanh nghiệp/thương hiệu/sản phẩm muốn quảng bá qua hình thức quảng cáo ngoài trời, đồng thời đây cũng là điểm thuận lợi cho những sự sáng tạo không bị hạn chế trong thiết kế.
  • Có nhiều khu phố đi bộ ở các nước phát triển này, đây là một điểm thuận lợi cho quảng cáo ngoài trời. Các mẫu quảng cáo sẽ biến hóa ở nhiều hình thức, và có nhiều cơ hội tiếp cận với người đi đường với thời gian lâu hơn so với việc người đi đường vừa lái xe vừa nhìn mẫu quảng cáo.
  • Tiêu chí để một mẫu quảng cáo xuất hiện trên đường phố là phải đạt tiêu chuẩn thẫm mỹ, chất liệu tốt, và luôn trong tình trạng sạch sẽ, an toàn.
  • Các mẫu quảng cáo ngoài trời trên thế giới luôn tạo ấn tượng tốt cho người xem, lực hút để mắt đến chúng là rất mạnh mẽ, buộc người đi đường phải dành thời gian quan sát và thưởng thức, đánh ngay vào nhu cầu giải trí trước khi đánh vào nhu cầu tìm hiểu thông tin quảng cáo.

2. Nội dung quảng cáo ấn tượng, hiệu quả cao.

Nhìn chung, những hình ảnh quảng cáo ở nước ngoài là kết quả của những sự sáng tạo, đã làm quảng cáo thì phải thu hút người xem, họ luôn tìm mọi cách để có thể đưa hình ảnh quảng cáo tiếp cận đến người xem, và hơn thế nữa là phải đi vào tâm trí của người xem. Các hình ảnh quảng cáo đều thỏa mãn các tiêu chí:

  • Hấp dẫn, thu hút sự chú ý, nhiều sáng tạo, độc đáo hoặc ngộ nghĩnh, gây ấn tượng mạnh
  • Tính thẩm mỹ, làm đẹp đô thị
  • Thể hiện rõ nét đặc tính sản phẩm quảng cáo

Thông tin, thông điệp quảng cáo hết sức ngắn gọn và đơn giản, thậm chí là kiệm chữ viết, nhìn là hiểu, nhìn là nhớ, không gây sự nghi ngờ nơi người xem về tính khuếch đại đặc tính sản phẩm.

Màu sắc sử dụng trong mẫu quảng cáo đa phần chính là màu sắc đặc trưng của chính thương hiệu/sản phẩm quảng cáo đó.

Đặc biệt, một vài mẫu quảng cáo tận dụng hiệu ứng ánh sáng (từ ánh sáng tự nhiên như ánh nắng mặt trời, đến ánh đèn) nhằm góp phần lớn tạo nét khác lạ và hấp dẫn, hứng thú cho người xem.

Thu hút người xem với ý tưởng ngộ nghĩnh, độc đáo
Mô hình hai cầu thủ và một trái bóng, hình ảnh động thể hiện họ đang đá bóng nhằm quảng cáo hiệu giày Adidas.
Mẫu quảng cáo Chocolate Cadbury thể hiện sức cuốn hút của thanh chocolate.

Hay tập đoàn Volkswagen khi quảng cáo xe ôtô mui trần Eos đã xuất phát từ nhận thức xe mui trần chỉ được ưa chuộng trong ngày nắng đẹp, từ đó thiết kế các poster đục thủng thành chữ đặt ở vị trí trên cao và song song với mặt đất, ánh sáng chiếu qua dòng chữ đục rỗng trên poster xuống mặt đất, truyền thông điệp quảng cáo đến người đi đường.

3. Khu vực, vị trí đặt quảng cáo

Vị trí mới lạ, nổi bật

Tận dụng mọi nơi có thể, dễ đập ngay vào tầm mắt người đi đường và thu hút cách nhìn tò mò, đầy thú vị của họ mà không hề gây phản cảm hay ảnh hưởng đến mỹ quan chung, mà nhiều khi còn góp phần khắc phục những nhược điểm xấu của đô thị. Tạo ấn tượng mạnh mẽ, bất ngờ từ những vị trí đặc biệt, mới lạ đồng thời làm nổi bật đặc tính sản phẩm được quảng cáo như 3 mẫu quảng cáo ngoài trời dưới đây:

Đây là cách mà họ quảng cáo dao cạo râu. Bén đến nỗi cỏ cũng cạo sạch
Các ống cống tại New York thường có khói xả từ dưới lên, một công ty về sản xuất cà phê đã in ngay hình một ly Americano lên trên nắp cống trông vô cùng thú vị.
Chỉ cần thành phố bạn đang ở có dây điện loằng ngoằng thế này là có thể dùng để quảng cáo dầu gội đầu rồi.

4. Kích thước biển quảng cáo

Đối với các mẫu quảng cáo ở nước ngoài, kích thước mẫu quảng cáo thật sự không đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự chú ý và hấp dẫn người xem. Thật vậy, có những mẫu quảng cáo với kích thước bình thường nhưng vẫn có sức hút người xem lớn, chẳng hạn mẫu quảng cáo ở hình dưới:

Tuy nhiên, đôi khi cũng tận dụng kích thước lớn, to để thu hút ánh nhìn của người đi đường, ví dụ bên dưới là của một mẫu quảng cáo có kích thước bằng cả bề ngang tòa nhà:

Quảng cáo ngoài trời không còn là một tấm bảng lớn chứa hình ảnh và thông tin quảng cáo mà đó là những mẫu quảng cáo hết sức sống động, gây ấn tượng về thị giác cho người xem, tạo nên những xúc cảm riêng biệt được định vị trong tâm trí họ. Và những yếu tố của quảng cáo ngoài trời được tập trung khai thác để đạt được hiệu quả này chính là yếu tố nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo. Đối với kích thước quảng cáo, theo phân tích trên cũng có tác dụng thu hút nhưng không phải là yếu tố chính yếu. Bên cạnh đó, có thể thấy rõ được tầm quan trọng của việc đầu tư kỹ lưỡng và những sáng tạo liên tục nhằm xây dựng những mẫu quảng cáo ngoài trời có ý tưởng cùng hình ảnh không chỉ chuyển tải thông điệp của sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo mà lại vừa khơi gợi trí tò mò của người xem. Hơn thế nữa, hầu hết các mẫu quảng cáo đều thể hiện rõ nét đặc tính của sản phẩm quảng cáo, sự sáng tạo quảng cáo cũng dựa trên nền tảng của đặc tính sản phẩm. Điều này thuận lợi khi mẫu quảng cáo tiếp cận đến người xem, giúp họ dễ nhận thức và ghi nhớ được thông điệp, hình ảnh quảng cáo.

Nguyễn Quý

Chia sẻ với:
Share on facebook
Share on linkedin
Share on skype
Share on google
Share on twitter
Share on email