Share on facebook
Share

Thách thức về công nghệ

Nền tảng phát triển thành phố thông minh (Mart City)

Với xu thế phát triển của Khoa học Công nghệ, nhiều thành phố lớn trên thế giới đang có những dịch chuyển hướng tới trở thành thành phố thông minh. Một số thành phố và địa phương tại Việt Nam cũng đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng này. Việt Nam là một đất nước đang phát triển với hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị được đầu tư đúng mức. Đây là cơ hội để phát triển thành phố thông minh (Smart City) tại Việt Nam. Phát triển kinh tế chính là động lực phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng đô thị thông minh. 

thành phố thông minh
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

1. Quan niệm về thành phố thông minh

 

 Theo Oliver Gassmann, Jonas Bohm, và Maximilian Palmié, thành phố thông minh là khu đô thị mà ở đó các công nghệ số (digital technologies), công nghệ thông minh được ứng dụng để giải quyết các vấn đề về hạ tầng, năng lượng, chỗ ở, di chuyển, dịch vụ, an ninh để giảm thiểu sự tiêu tốn nguồn lực, cải thiện chất lượng sống của cư dân và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế đô thị một cách bền vững. Các công nghệ này bao gồm công nghệ cảm biến và các camera quan sát (CCTV), các công nghệ kết nối (nhất là công nghệ Internet vạn vật – IoT) và phân tích dữ liệu (thông qua các phần mền trí tuệ nhân tạo – AI và học máy – machine learning). Xây dựng thành phố thông minh vì thế là quá trình chuyển đổi từ thành phố truyền thống sang thành phố thông minh. Quá trình chuyển đổi này khá phức tạp, thậm chí tốn kém, xáo trộn, gây khó chịu cho người dân, có thể thành công hoặc không phải luôn thành công. Một nhóm nghiên cứu khác (Katharine S. Willis and Alessandro Aurigi) cho rằng, thành phố thông minh là thành phố “nơi công nghệ được tích hợp trong quá trình vận hành của thành phố dưới dạng các cảm biến và các hạ tầng giám sát khác cùng các thiết bị, các nền tảng (platforms) tạo khả năng cho người, doanh nghiệp và chính quyền thành phố quản lý dữ liệu này ở quy mô lớn và trong thời gian thực”. (Theo nghiên cứu Lập Pháp). 

Như vậy, có thể nói thành phố thông minh là khu vực mà ở đó, các nguồn lực, tài sản hiện hữu trong thành phố cùng các mặt hoạt động của thành phố được thực hiện hiệu quả và bền vững nhờ sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông cùng các công nghệ thông minh khác. 

 Những công nghệ chủ chốt được ứng dụng trong xây dựng thành phố thông minh (hoặc chuyển đổi từ cách vận hành thành phố truyền thống sang vận hành/quản trị thành phố theo mô hình thành phố thông minh) bao gồm:
  • Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa ở mức cao (super automation);
  • Giao tiếp giữa máy với máy (M2M communication) và dịch vụ băng thông rộng di động được sử dụng phổ biến (pervasive broadband mobile);
  • Hệ thống truyền tải năng lượng “thông minh” (“smart” energy grids);
  • Các trợ lý ảo (talking & serviceable “bots”);
  • Phương tiện giao thông tự hành (không người lái – driverless transport);
  • Internet vạn vật (Internet of Everything hoặc Internet of things – IoT);
  • An ninh mạng ở trình độ tân tiến (advanced cybersecurity);
  • Tương tác người-máy (human-machine interface – hiện tại, tương tác giữa máy và người ở nhiều thành phố được thực hiện thông qua các màn hình cảm ứng);
  • Làm việc từ xa (telework), giáo dục từ xa (tele-education) và chữa bệnh/chăm sóc y tế từ xa (tele-health services);
  • Công ty ảo (virtual companies)

2. Thách thức về công nghệ

Sự phát triển mạnh mẽ của các thành phố đặt ra những thách thức to lớn về cơ sở hạ tầng cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách đô thị. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số không chỉ đảm bảo chất lượng cuộc sống cao cho dân cư thành thị mà còn đảm bảo rằng các đô thị lớn sẽ luôn giữ vững lợi thế cạnh tranh về mặt kinh tế cũng như các nguồn tài nguyên được sử dụng một cách có trách nhiệm. Đây là một trong những giải pháp nhằm xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội cho Việt Nam phát triển kinh tế số trong nền công nghiệp 4.0

Nền tảng phát triển thành phố thông minh Smart City chính là công nghệ. Một số khái niệm và công nghệ trụ cột gồm có: Trí tuệ nhân tạo  (AI), Internet vạn vật  (IoT), Xử lý dữ liệu lớn (Big Data), Công nghệ mạng 5G, điện toán di động, cảm biến mọi lúc mọi nơi, hệ thống kết nối thực – ảo. Đây chính là những công nghệ mà Việt Nam đang học hỏi các nước phát triển. Smart City sở hữu một hạ tầng kỹ thuật – dịch vụ thông tin, cung cấp cho toàn thể cư dân nhiều hệ thống thông minh được kết nối chặt chẽ với nhau.

thành phố thông minh
Ảnh minh họa: Nguồn Internet
13 công nghệ nổi bật đã, đang và sẽ thay đổi bộ mặt của các siêu đô thị trên thế giới:
  • Bảo mật công nghệ vận hành (Operational Technology): Công nghệ vận hành nổi lên như một lĩnh vực quang trọng để bảo vệ thông tin, tài sản, thiết bị và toàn bộ những thứ liên quan đến nó bằng hệ thống siêu tường lửa và quản lý định doanh. 
  • Giám sát giao thông: Khi mạng 5G có mặt trên mọi thiết bị thông minh thúc đẩy sự phát triển không ngừng của hệ thống giám sát giao thông. 
  • Mạng 5G: Kết nối tốc độ nhanh sẽ giúp hệ thống giao thông công cộng và xe tự vận hàng trơn tru. Công nghệ thực tế ảo và đám mây cũng  sẽ được hưởng lợi khi người dùng có thể trải nghiệm dịch vụ không gián đoạn ở bất kỳ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
  • Cơ sở hạ tầng cho LPWAN (Mạng diện rộng không dây năng lượng thấp): là suối nguồn khổng lồ để duy trì kết nối thành phố
  • Giám sát chất lượng không khí: Nhiều thành phố đã có hệ thống đo đạc giám sát chất lượng không khí, nhằm đưa ra những cảnh báo sớm cho người dân. Với dữ liệu cục bộ, các cảm biến IoT có thể giúp xác định các nguồn ô nhiễm không khí từ đó kết hợp với AI để đưa ra các giải pháp thông minh.
  • Mô phỏng và mô hình hóa đám đông: đây là chiếc chìa khóa cốt lõi trong việc xây dựng thành phố thông minh. Mô phỏng và mô hình hóa đám đông là một công nghệ máy học rất mới mẻ, nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ hơn phản ứng xã hội về việc phân vùng, quản lý giao thông và các mục tiêu phát triển kinh tế.
  • Công nghệ không tiếp xúc: Bất cứ cái gì không tạo ra tiếp xúc giữa người với nhau đều được xem là công nghệ không chạm. Trong bối cảnh Covid – 19 như hiện nay, những thứ như thanh toán quét mã không dùng thẻ sẽ  giúp tiết kiệm tối đa chi phs, cũng như ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
  • Camera thông minh: là một bước tiến dài cho các thành phố thông qua ứng dụng dữ liệu lớn, máy móc và trí tuệ nhân tạo.
  • Hệ thống bảo mật di động: bảo mật di động cần được đặt ra và ưu tiên hàng đầu, tích hợp với hệ thống tổng thể của thành phố thông minh.
  • Cảnh báo biến động: Dự báo thời tiết, cảnh báo ô nhiễm không khí cho bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp dựa trên hồ sơ bệnh án onlin, cảnh báo ta nạn phía trước, cảnh báo tiếp xúc  F1, F2 hoặc bệnh nhân Covid-19 và cá loại cảnh báo khác.
  • Cảm biến và AI tiên tiến: Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và cảm biến sẽ giúp thành phố thông minh phản ứng tốt hơn những loại hình thời tiết dị thường và các vụ tấn công không gian mạng.
  • Nông nghiệp đô thị: Singapore là nước đi tiên phong trong việc ứng dụng nông nghiệp chiều đứng với các nhà trồng rau khép kín nhiều tầng để tự cung cấp lương thực tại chỗ.
  • Drone tự động: Nhu cầu của drone tự động sẽ còn tăng cao hơn nữa nếu có khả năng tự động hóa, giúp cung cấp nhu yếu phẩm ngay lập tức mà không cần sự hiện diện của con người.
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

3. TOP 3 thành phố thông minh ở Việt Nam

Thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực tham gia vào các mạng lưới thành phố thông minh trong khu vực và trên thế giới. Hiện này, hơn 40 địa phương tại Việt Nam đang triển khai xây dựng mô hình thành phố này. 

  • Thành phố Đà Nẵng 
  • Thành phố Bình Dương
  • Thừa Thiên Huế
Thành phố Đà Nẵng dẫn đầu về sự phát triển thông minh tại Việt Nam (Nguồn Ảnh: LUCI)
Huế nổi bật với dự án chính quyền thông minh (Nguồn Ảnh: LUCI)
Tỉnh Bình Dương được xem là hình mẫu thành phố thông minh (Nguồn Ảnh: LUCI)
Nền công nghiệp bất động sản Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi.
Thành phố thông minh/ đô thị thông minh được xem là chủ đề được rất nhiều chủ đầu tư bất động sản quan tâm. Trong lĩnh vực BĐS ca cấp có liên hệ gần gũi với mô hình này. Các tiêu chuẩn BĐS cao cấp trong tương lai sẽ được định nghĩa lại hoặc có thêm định nghĩa mới. Điều đó phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế số trong thời kỳ cách mạng 4.0 tại Việt Nam.  Nền công nghiệp bất động sản của Việt Nam hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư lớn và uy tín. Có thể kể ra như tập đoàn VinGroup, Novaland, Bitexco…Với uy tín đã tạo dựng trong lĩnh vực này, hy vọng trong thời gian tới sẽ có những sản phẩm bất động sản chiến lược theo xu thế phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

4. Ứng dụng màn hình chuyên dụng ngoài trời vào thành phố thông minh

Màn hình kỹ thuật số đang thay đổi bộ mặt của những thành phố hiện đại. Đây không chỉ là việc các doanh nghiệp đang cố gắng tăng doanh thu mà là một phần của sự dịch chuyển sang các thành phố thông minh. Nơi mà các nhà quy hoạch đô thị tin rằng là điều cần thiết để điều chỉnh tăng trưởng. 

Màn hình quảng cáo ngoài trời cải thiện cuộc sống ở các khu vực đô thị:

  • Cung cấp dịch vụ tốt hơn: Các màn hình quảng cáo kỹ thuật số tự phục vụ ngày càng phổ biến. Các Ki-ot cảm ứng được sử dụng trong tất cả  các loại bối cảnh để phục vụ nhu cầu của người ân: Sự tương tác giữa máy – người hướng dẫn tìm kiếm thông tin; máy bán vé tự động, tự phục vụ; màn hình cảm biến bán lẻ,…
  • Đảm bảo an toàn: Màn hình ngoài trời đã trở thành một nguồn thông tin quan trọng để cảnh báo những tai họa về thiên tai. Tại Mỹ, màn hình ngoài trời đã trở thành một nguồn thông tin quan trọng trong mùa bão – một ví dụ tuyệt vời về các biển báo kỹ thuật số được chuyển sang phi thương mại trong những lúc cần thiết.

Bằng cách sử dụng các hệ thống digital signage hiện có, chính quyền có thể cung cấp cảnh báo thời tiết trên nhiều tiểu bang với độ trễ chỉ vài phút giữa các lần cập nhật. Chúng ta sẽ sớm thấy các màn hình kỹ thuật số được sử dụng trong thời kỳ khủng hoảng tại các thành phố trên toàn thế giới.

 

Màn hình LCD

Màn hình quảng cáo LCD là hình thức quảng cáo truyền tải thông điệp thông qua hình ảnh và video sắc nét. Với sự đa dạng, kích thước, cho phép người dùng có thể tùy biến hiển thị hình ảnh và đặc biệt là hiện thị video cùng các hiệu ứng theo nhu cầu sử dụng.  Màn hình quảng cáo LCD có nhiều kiểu dáng, hình thức với nhiều kích thước khác nhau, thường được đăt tại các vị trí có đông người qua lại như: Thang máy, sảnh chờ, hành lang, sân bay, nhà hàng, khách sạn, … thông tin tiếp cận với nhiều người, nhiều khách hàng tiềm năng. 

Màn hình LED 3D

Nhu cầu của các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm thu hút sự chú ý của mọi người ngày càng tăng, đặc biệt là những nơi tập trung đông người như Khách sạn, Resort, Casino và các cao ốc văn phòng. Thế giới đang chuyển đổi không gian công cộng thành địa điểm truyền thông công cộng hấp dẫn thông qua sự sáng tạo vượt bậc. Công nghệ LED 3D được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực quảng cáo trên thế giới như màn hình LED Samsung 8K mang tính bước ngoặt ở Seoul, Hàn Quốc, quảng cáo Coca Cola quảng trường Thời Đại, …

Hiệu ứng 3D màn hình led sẽ được trình chiếu và có những nội dung 3D ấn tượng và sáng tạo. Khán giả sẽ có những liên tưởng thú vị và chân thật hơn khi xem 2D. Hiệu ứng 3D thường được các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức những sự kiện và quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Như vậy, thương hiệu sẽ được chuyển tải tốt đến từng đối tượng hơn.

Hiệu ứng màn hình Led 3D đặc biệt thích hợp đối với những quán bar, khách sạn hoặc nhà hàng. Ngoài ra những chương trình giải trí hoặc triển lãm nghệ thuật cũng sử dụng hiệu ứng ba đê để tạo điểm nhấn và gây ấn tượng mạnh.

Màn hình LED TƯƠNG TÁC

Ưu điểm màn hình LED tương tác

– Có thể hiển thị hình ảnh trực tiếp từ nhiều nguồn phá hoặc là hiển thị ảnh tích hợp. Bởi vậy mà màn hình Led có thể hoạt động một cách độc lập mà không cần sử dụng đến máy tính

– Màn hình có số lượng điểm cảm ứng lớn với 10, 15 hoặc 20 điểm chạm nên cho phép cùng lúc nhiều người có thể thao tác trên một màn hình dễ dàng

– So với nhiều loại màn hình khác thì màn hình có tuổi thọ cao hơn hẳn nên có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian thay mới. Bên cạnh đó màn hình cũng ít khi xảy ra lỗi nên không cần thường xuyên sửa chữa, bảo trì như các loại bảng tương tác truyền thống khác

– Do hình ảnh được phát trực tiếp màn hình thay vì thông qua máy chiếu như trước đây nên cho chất lượng hình ảnh ổn định, rõ nét. Đồng thời, cách này còn làm hạn chế được các tác hại của ánh sáng cường độ cao lên mắt

– Không xuất hiện tình trạng đổ bóng khi người dùng thao tác trước bảng như khi sử dụng máy chiếu nữa

– So với mức chi phí trang bị bảng tương tác truyền thống, máy chiếu và máy tính thì màn hình Led tương tác có chi phí tương đương. Hơn thế nữa, màn hình Led lại có tuổi thọ cao hơn nhiều

5. Kiosk tra cứu thông tin - một trong những hạng mục để phục vụ cho Smart City

Màn hình cảm ứng Kiosk là thiết bị tương tác all in one chuyên dụng được đặt tại các địa điểm cố định nhằm giúp mọi người có thể tiếp cận thông tin trình chiếu trên đó, nhìn thấy các hình ảnh trực quan được hiển thị – hay thậm chí còn có thể sử dụng các tiện ích như tra cứu thông tin, bản đồ, in số thứ tự và quảng cáo.

Màn hình Kiosk quảng cáo còn được gọi với các tên gọi như LCD quảng cáo, cây quảng cáo được thiết theo hai dạng đó là dạng chân đứng và dạng chân quỳ. Màn hình được sử dụng hệ điều hành Android hoặc Windows cho phép thực hiện,thao tác,quản lý,lưu trữ trực tiếp trên màn hình.Bên cạnh đó hiện nay các màn hình này đều được tích hợp sẵn phần mềm quảng cáo chuyên nghiệp giúp dễ dàng hơn trong việc quảng cáo,mang thông tin đến với người dùng.

Với Kiosk tra cứu thông tin, cho phép người dùng tương tác, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng chỉ thông qua việc chạm tay vào những hình ảnh biểu tượng trên màn hình mà không cần sử dụng chuột hay bàn phím; Giúp doanh nghiệp hay các tập thể có thể hạn chế nhiều nhân lực, đảm bảo kết quả chính xác hay quá trình thực hiện minh bạch, nhanh chóng. 


6. Asia media cung cấp thiết bị công nghệ phục vụ cho sự phát triển thành phố thông minh

ASIA INVESTMENT GROUP được thành lập vào năm 2005. Sau hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời OOH – DOOH, với sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ trải dài từ Bắc tới Nam, ASIA INVESTMENT GROUP đã liên tục đạt được nhiều kết quả thành công cho Quý Khách hàng thông qua các chiến lược quảng cáo sáng tạo và tích cực. 

Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt, quảng cáo thương hiệu  trên các bảng pano tấm lớn hay muốn chạy quảng cáo màn hình LED, hộp đèn,… hãy gọi cho chúng tôi, chúng tôi nhất định sẽ làm hài lòng các bạn!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ CHÂU Á

  • Head Office: 82 Bùi Thị Xuân – P. Lê Hồng Phong – TP. Quy Nhơn – Bình Định
  • VPĐD: Tòa Nhà KINGTOM 146 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
  • Hotline: 0988 858 958 – 0987 696 966 | Email: info@asiamedia.vn | Website: https://asiamedia.vn/

(N.Q)

Chia sẻ với:
Share on facebook
Share on linkedin
Share on skype
Share on google
Share on twitter
Share on email